จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทต.ฉลอง ร่วมภาคีหล่อเทียนพรรษา ประจำปี 2556



เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2556 ที่บริเวณลานหน้าวัดลัฏฐิวนาราม (วัดใต้) ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง เป็นประธานในพิธีหล่อเทียนพรรษาตำบลฉลอง ประจำปีงบประมาณ 2556 ซึ่งทางเทศบาลตำบลฉลอง ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต พุทธสมาคมจังหวัดภูเก็ต วัดลัฏฐิวนาราม (วัดใต้) วัดไชยธาราราม (วัดฉลอง) วัดสิริสีลสุภาราม สถานศึกษา ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่จัดขึ้น 


โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ข้าราชการ พนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลฉลอง คณะกรรมการดำเนินโครงการจัดงานแห่เทียนเข้าพรรษา ตัวแทนจากสถานศึกษาในพื้นที่ ตลอดจนกำนันผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม 


นายทนง องค์สันติภาพ รองนายกเทศมนตรีตำบลฉลอง กล่าวว่า ในปีนี้วันเข้าพรรษาตรงกับวันอังคารที่ 23 กรกฎาคม 2556 ซึ่งแต่เดิมก่อนที่จะถึงช่วงนี้ พุทธศาสนิกชนทั้งหลายจะร่วมกันบำเพ็ญกุศล จัดเตรียมสิ่งของต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในช่วงเข้าพรรา ถวายพระภิกษุ สามเณร และกิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่นิยมปฏิบัติ คือ ถวายผ้าอาบน้ำฝน พร้อมทั้งสิ่งของจำเป็นแด่พระสงฆ์ จัดให้มีการทำบุญต่างๆ เช่น การถวายภัตตาหารและสังฆทาน รวมทั้งนำเทียนพรรษาไปถวายยังวัดต่างๆ 


ซึ่งเทียนพรรษาที่นำไปถวายยังวัดต่างๆ ในอดีตที่ผ่านมาชุมชนต่างๆ ได้ร่วมกันหล่อเทียนพรรษา และตกแต่งเทียนพรรษาให้สวยงาม โดยเชื่อกันว่า เมื่อได้กระทำแล้วจะทำให้เกิดอานิสงค์บุญกุศล นำความร่วมเย็น สุขกาย สุขใจ นำความสว่างไสวมาสู่ตนเอง และครอบครัว ซึ่งก่อให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ และสร้างความผูกพันในชุมชน 


ด้านนายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลองได้กล่าวว่า เทศบาลตำบลฉลอง เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งมีหน้าที่ต้องส่งเสริมพระพุทธศาสนา บำรุงรักษาศิลปวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่คู่กับสังคมไทยตลอดไป จึงได้ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต พุทธสมาคมจังหวัดภูเก็ต วัดลัฏฐิวนาราม (วัดใต้) วัดไชยธาราราม (วัดฉลอง) วัดสิริสีลสุภาราม โรงเรียนบ้านฉลอง โรงเรียนวัดลัฏฐิวนาราม โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต โรงเรียน อบจ.บ้านนาบอน หน่วยงานต่างๆ ภาครัฐ ภาคเอกชน กำนันผู้ใหญ่บ้าน ประชาคมและประชาชน จัดงานแห่เทียนพรรษาขึ้น 


โดยจัดให้มีการประกอบพิธีหล่อเทียนพรรา ในวันนี้ (14 ก.ค.56) ประกอบพิธีสมโภชเทียนพรรษา ในวันที่ 22 กรกฎาคม 2556 และขบวนแห่เทียนพรรษา เพื่อนำไปถวายวัด จำนวน 3 วัด ได้แก่ วัดลัฏฐิวนาราม (วัดใต้) วัดไชยธาราราม (วัดฉลอง) และวัดสิริสีลสุภาราม ในวันที่ 23 กรกฎาคม 2556 


โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เยาวชนและประชาชนเล็งเห็นความสำคัญของวันเข้าพรรา เพื่อให้เข้าวัดฟังธรรม ปฏิบัติตนเป็นพุทธศาสนิกที่ดี ลด ละ เลิก อบายมุข และรักษาศีล ปฏิบัติธรรม เพื่อให้พระพุทธศาสนาซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติไทยได้ดำรงคงไว้ ตลอดจนอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันมีค่า และรักษาเอกลักษณ์ประจำชาติให้ยั่งยืนสถาพรสืบไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น