จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สสจ.ภูเก็ตให้ความรู้เฝ้าระวังมะเร็งเต้านม



เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2556 ที่โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายแพทย์บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการเฝ้าระวังและดูแลสตรีไทยจากมะเร็งเต้านม ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย-ภูเก็ต จัดขึ้น


โดยมีนางจันทรา กุลวีระอารีย์ นายกสมาคมสตรีนักธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทย-ภูเก็ต สมาชิกสมาคมสตรีนักธุรกิจฯ วิทยากร ตลอดจนบุคลากรสาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) เข้าร่วมประชุม ทั้งนี้มีวิทยากรประกอบด้วย แพทย์หญิงเตือนตา อินทรางกูร ศัลยแพทย์จากโรงพยาบาลสิริโรจน์ และผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์มานพชัย ธรรมคันโธ สูตินารีแพทย์โรงพยาบาลศิริราช 


นางอำไพรรณ ภววัฒนานุสรณ์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัญหาการเกิดโรคมะเร็งเต้านมในสตรี ซึ่งเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิง ซึ่งจากสถิติของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบผู้หญิงเป็นมะเร็งเต้านม ร้อยละ 37 ของมะเร็งทั้งหมด และยังมีอัตราการเสียชีวิตเป็นอันดับสองรองจากมะเร็งปอด 


ซึ่งการเฝ้าระวัง ป้องกัน เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านม และเพื่อการค้นพบมะเร็งเต้านมตั้งแต่ระยะเริ่มแรก โดยการตรวจเต้านมด้วยตนเองจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะถ้าพบแต่เนิ่นๆ และได้รับการรักษามีโอกาสหายได้ ดังนั้นสตรีทุกคนต้องมีความรู้ มีทักษะในการตรวจเต้านมด้วยตนเอง ซึ่งการจัดประชุมดังกล่าว เพื่อให้ความรู้แก่ทีมแกนนำซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและ อสม. เพื่อเพิ่มความรู้ เพิ่มทักษะในการที่จะให้ความรู้แก่สตรีกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีคุณภาพ 


ขณะที่นายแพทย์บัญชา กล่าวว่า ปัญหาการเสียชีวิตของจังหวัดอื่น ๆ อัตราการตายอันดับต้น ได้แก่ เรื่องของหัวใจและระดับไขมันในเลือดระดับหนึ่ง แต่สำหรับภูเก็ตอัตราการเสียชีวิตอันดับแรก คือ มะเร็ง การจัดสัมมนาให้ความรู้ดังกล่าว จึงนับเป็นโอกาสที่ดีที่ทางสมาคมสตรีนักธุรกิจฯ ได้เห็นความสำคัญเกี่ยวกับโรคมะเร็ง เป็นปัจจัยคุกคามต่อพี่น้องสตรีของจังหวัดภูเก็ต ไม่ว่าจะเป็นโรคมะเร็งปากมดลูก หรือมะเร็งเต้านม 


เพราะหากสามารถทำการคัดกรองได้เร็วก็จะสามารถรักษาให้หายได้ และเมื่อได้รับความรู้ ก็ควรจะได้ฝึกทักษะการตรวจเต้านมด้วยตนเอง รวมทั้งในฐานะของ อสม.ขอความมือให้ปฏิบัติงานเชิงรุกในพื้นที่ ในการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม และสอนวิธีตรวจให้สตรีกลุ่มเป้าหมายได้เฝ้าระวังตัวเอง 


ด้วยสาเหตุของมะเร็งเต้านมยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่การปฏิบัติตัวที่ดีจะช่วยลดความรุนแรงของโรคได้ รวมไปถึงการกินอาหารและการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องให้ความรู้ควบคู่กันไป ซึ่งมะเร็งป้องกันได้และรักษาได้ หากรู้และรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น