จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญา



เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องแววราไวย์ โรงแรมเมโทรโพล อ.เมือง จ.ภูเก็ต ผศ.ดร.อัคร กาญจโอภาษ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) เป็นประธานเปิดการสัมมนา โครงการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อการค้าและการแปลงเป็นทุน ประจำปีงบประมาณ 2556 หลักสูตร “เครื่องหมายการค้าและการสร้างแบรนด์” 


ซึ่งทางศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา จัดขึ้น โดยใช้ระยะเวลาในการอบรม 2 วัน ระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคมนี้ โดยในวันแรก จะเป็นเรื่องความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเครื่องหมายการค้า และวิธีการสร้าง แบรนด์ด้วยเครื่องหมายการค้า และวันที่สองจะเป็นเรื่องขั้นตอนการเตรียมคำขอและการยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าร่วมอบรมตลอดหลักสูตรมีทั้งสิ้น 51คน แบ่งเป็น ผู้ประกอบการ จำนวน 44 คน และตัวแทนจากหน่วยงานราชการ 7 คน เรียน ท่านผู้มีเกียรติทุกท่าน 


ผศ.ดร.อัคร กล่าวว่า ด้วยศูนย์ทรัพย์สินทางปัญญา อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้จัดทำโครงการส่งเสริมการใช้ประโยชน์ทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อการค้าและการแปลงเป็นทุน ประจำปี 2556 เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งและทำให้วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน โดยทรัพย์สินทางปัญญาเป็นปัจจัยสำคัญที่มีส่วนขับเคลื่อนการเพิ่มประสิทธิภาพและมูลค่า และได้จัดอบรมทั้งหมด 4 หลักสูตร โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายที่ผู้ประกอบการ ผู้สนใจทั่วไปที่ต้องการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปสู่การคุ้มครองและการใช้ประโยชน์


สำหรับหลักสูตรที่ได้มีการดำเนินการ ประกอบด้วย หลักสูตร “สิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร” ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วในระหว่างวันที่ 19-21 มิถุนายน 2556 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร กระบวนการขอรับความคุ้มครองผลงานด้วยสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร/การเตรียมและยื่นคำขอจดทะเบียนสิทธิบัตรและอนุสิทธิบัตร , หลักสูตร “สิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์” ในระหว่างวันที่ 27-28 มิถุนายน 2556 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 


เนื้อหาความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองผลงานด้วยสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ และการเตรียมและยื่นคำขอจดทะเบียนสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์, หลักสูตร “ภูมิปัญญาท้องถิ่น” ในระหว่างวันที่ 2-3 กรกฎาคม 2556 ที่ โรงแรมสิงห์โกลเด้นท์เพลส อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เนื้อหาเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญระบบการคุ้มครองภูมิปัญญาท้องถิ่น/กระบวนการส่งเสริมและพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน 


และการสร้างแบรนด์ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น และหลักสูตรที่ 4 “เครื่องหมายการค้า” กำหนดจัดขึ้น 2 ครั้ง โดยครั้งแรกจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 4-5 กรกฎาคม 2556 ที่โรงแรมสิงห์โกลเด้นท์เพลส อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และครั้งที่ 2 ในระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2556 ที่โรงแรมเเมโทรโพล ภูเก็ต อ.เมืองภูเก็ต เป็นเนื้อหาความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเครื่องหมายการค้า/การสร้างแบรนด์ด้วยเครื่องหมายการค้า และการออกแบบเครื่องหมายการค้า ดังกล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น