จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทน.ภูเก็ตหล่อเทียนพรรษางานวันเข้าพรรษา 2556



เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2556 ที่วัดมงคลนิมิตร (พระอารามหลวง) อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีหล่อเทียนพรรษาของเทศบาลนครภูเก็ต ประจำปี 2556 โดยมีนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ตลอดหัวหน้าส่วนราชการ แขกผู้มีเกียรติ คณะครู นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก 


นางสาวสมใจ กล่าวว่า ปีนี้วันเข้าพรรษาตรงกับวันที่ 23 กรกฎาคม 2556 ซึ่งในอดีตก่อนที่จะถึงวันเข้าพรรษา พุทธศาสนิกชนทั้งหลายจะร่วมกันบำเพ็ญกุศลจัดเตรียมสิ่งของต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในช่วงเข้าพรรษา เพื่อถวายพระภิกษุ สามเณร ซึ่งกิจกรรมที่พุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่นิยมปฏิบัติ คือ ถวายผ้าอาบน้ำฝนพร้อมทั้งสิ่งของจำเป็นแด่พระภิกษุสงฆ์ 


จัดให้มีการทำบุญต่างๆ เช่น การถวายภัตตาหารและสังฆทาน และนำเทียนพรรษาไปถวายวัดต่างๆ ซึ่งเป็นเทียนพรรษาที่พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันหล่อขึ้น และมีการตกแต่งเทียนพรรษาอย่างสวยงาม โดยเชื่อกันว่าเมื่อได้กระทำแล้วจะทำให้เกิดอานิสงส์บุญกุศล นำความร่มเย็น สุขกาย สุขใจ นำความสว่างไสวมาสู่ตนเองและครอบครัว ก่อให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะและสร้างความผูกพันในชุมชนด้วย 


เทศบาลนครภูเก็ต ในฐานะเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีหน้าที่ส่งเสริมพระพุทธศาสนา บำรุงรักษาศิลปะและวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่คู่กับสังคมไทยตลอดไป จึงได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต วัดมงคลนิมิตร (พระอารามหลวง) โรงเรียนพุทธมงคลนิมิต และภาคเอกชน ร่วมกันจัดงานประเพณีวันเข้าพรรษาขึ้น 


โดยกิจกรรมประกอบด้วย พิธีหล่อเทียนพรรษา ในวันนี้ (15 ก.ค.56) พิธีสมโภชเทียนพรรษา ในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ และวันที่ 22 กรกฎาคมนี้ ก็จะนำเทียนพรรษาไปถวายยังวัดต่างๆ จำนวน 7 วัด นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแข่งขันการจัดโต๊ะหมู่บูชา และแข่งขันตอบปัญหาธรรมะ ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2556 ณ วัดมงคลนิมิต ในการจัดงานประเพณีเข้าพรรษา ประจำปี 2556 


ทั้งนี้เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีอันดีงามของชาติให้คงอยู่ ส่งเสริมนโยบายอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของชาติและการสืบทอดพระพุทธศาสนาของเทศบาลนครภูเก็ตให้เป็นรูปธรรม และเผยแพร่ประเพณีอันดีงามของชาติไทยให้เป็นที่ประจักษ์แก่เยาวชน ประชาชน และชาวต่างชาติ นางสาวสมใจ กล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น