จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อบจ.ภูเก็ต จัดทำแผนพัฒนาสามปี 57-59



เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุมศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาประชาคมท้องถิ่น การจัดทำแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2557-2559 


โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ผู้แทนองค์กรภาคประชาคม กลุ่มพลังภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป


นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ รองปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ด้วย อบจ.ภูเก็ต ได้จัดทำแผนพัฒนาสามปี โดยการรวบรวมข้อมูลอย่างรอบด้าน ให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 นโยบายรัฐบาล แผนพัฒนาจังหวัดและแผนพัฒนากลุ่มจังหวัด รวมถึงนโยบายของ นายก อบจ.ภูเก็ต ให้สามารถนำมาแก้ไขปัญหา และตอบสนองความต้องการของประชาชนท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง 


และเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา ทาง อบจ.ภูเก็ต ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตจังหวัดภูเก็ตไปแล้ว และเพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการในการจัดทำแผน 


จึงได้จัดให้มีการประชุมสัมมนาดังกล่าวขึ้น เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อทิศทางการพัฒนาจังหวัดภูเก็ต เพื่อรับทราบปัญหาและความต้องการของทุกภาคส่วนในจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้สอดคล้องกับระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2548 และเพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการจัดทำร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 


นายไพบูลย์ กล่าวว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของ อบจ.ภูเก็ต กำหนดไว้ว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล บริการประทับใจ เพื่อนำภูเก็ตไปสู่เมืองน่าอยู่ คู่คุณธรรม โดยมีพันธกิจ คือ พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้ได้มาตรฐาน และเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน 


ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่ประชาชนด้านการจัดการศึกษา การสาธารณสุข การฝึกอาชีพ การส่งเสริมสุขภาพ และการดูแลผู้ด้อยโอกาส สนับสนุนการป้องกันและรักษาความสงบเรียบร้อย และดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและนักท่องเที่ยว ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน และการพัฒนาการท่องเที่ยว 


ส่งเสริมสนับสนุนการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงความสมดุลทางชีวภาพ ภายใต้ความร่วมมือของประชาชนในท้องถิ่น สนับสนุนการอนุรักษ์และสืบทอดศิลปะ วัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น และการพัฒนาด้านการบริหารและการจัดการบริการสาธารณะ ตามหลักบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน 


ทั้งนี้เป้าหมายของการพัฒนา คือ ระบบโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภค และสาธารณูปการ มีเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน, ประชาชนในจังหวัดภูเก็ตมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น, ประชาชนและนักท่องเที่ยวมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน, สามารถพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งรักษาอัตลักษณ์ วัฒนธรรมและทรัพยากรท้องถิ่นสู่การท่องเที่ยวที่ยั่งยืน, ประชาชนในจังหวัดและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง


ให้ความร่วมมือในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, เยาวชนและประชาชนให้ความสนใจและมีส่วนร่วมในการรักษาศิลปะ วัฒนธรรม และประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต และองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตสามารถส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาในด้านต่างๆ และจัดบริการสาธารณะได้อย่างทั่วถึง คุ้มค่า มีความโปร่งใส ด้วยความร่วมมือจากประชาชนในท้องถิ่น นายไพบูลย์กล่าว 


อย่างไรก็ตามสำหรับยุทธศาสตร์การพัฒนานั้นมีด้วยกัน 7 ด้าน ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาส่งเสริมคุณภาพชีวิต ยุทธศาสตร์ด้านการจัดระเบียบชุมชน/สังคม และการรักษาความสงบเรียบร้อย ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการวางแผน การส่งเสริมการลงทุนพาณิชยกรรมและการท่องเที่ยว ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านศิลปะ วัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น และยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านการเมืองและการบริหาร 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น