จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จี้ทุกหน่วยงานสางปัญหาบุกรุกชายหาดในอ.กะทู้



เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องปฏิบัติการจังหวัดภูเก็ต (POC) ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นปรานคณะทำงานจัดระเบียบชายหาดอำเภอกะทู้ ครั้งที่ 2/2556 เพื่อกำหนดแนวทางการจัดระเบียบพื้นที่ชายหาดไตรตรัง หาดป่าตอง หาดกมลาและหาดแหลมสิงห์ 


เนื่องจากเป็นนโยบายรัฐบาลในการสร้างความยั่งยืนให้กับการท่องเที่ยว โดยหัวหน้าส่วนราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เข้าร่วม อาทิ ป้องกันจังหวัดภูเก็ต, ฝ่ายปกครองอำเภอกะทู้, สภ.กะทู้, สภ.ป่าตอง, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภูเก็ต, เจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต, เทศบาลเมืองป่าตอง, องค์การบริหารส่วนตำบลกมลา เป็นต้น 


สำหรับการจัดตั้งคณะทำงานดังกล่าว เป็นผลสืบเนื่องมาจากการเติบโตของการท่องเที่ยว ส่งผลให้มีการใช้พื้นที่ชายหาดในการประกอบอาชีพ โดยมีการนำร่มเตียงผ่าใบ และยึดพื้นที่จำหน่ายสินค้าทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถใช้พื้นที่ได้สะดวก ทั้งนี้ได้มีการนำเสนอปัญหาที่เกิดขึ้นบริเวณชายหาดในพื้นที่ อ.กะทู้ จากการประชุมครั้งที่ผ่านมา ซึ่งสรุปได้ว่า มีการปักร่ม เตียงบริเวณพื้นที่ชายหาดสาธารณะ, เมื่อมีการจัดระเบียบมักถูกต่อต้านจากมวลชนและกลุ่มผู้ประกอบการ มีปัญหาสภาพแวดล้อมและภูมิทัศน์ เช่น ขยะ ความไม่เป็นระเบียบ เป็นต้น, 


ปัญหากลุ่มอิทธิพลในพื้นที่ ปัญหาคนต่างชาติเข้ามาทำงานและเอารัดเอาเปรียบ, ปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และปัญหาการก่อการร้าย และได้กำหนดแนวทางการแก้ไขไว้ โดยให้มีการประชาสัมพันธ์แนวทางในการแก้ปัญหาให้กลุ่มผู้ประกอบการได้รับทราบ เพื่อป้องกันผลกระทบกับกลุ่มมวลชน ให้แก้ปัญหาการวางเตียง ร่มและซุ้มร้านค้าก่อนลำดับแรก ให้ท้องถิ่นสำรวจกลุ่มผู้ประกอบการเตียง ร่ม ว่ามีกี่ราย และจัดทำแผนผังสถานที่ ให้เชิญกลุ่มอาชีพต่างๆ มาประชุมหารือ เพื่อสรุปแนวทางการแก้ปัญหา และนำไปปฏิบัติ 


อย่างไรก็ตามหลังจากการรับฟังความคิดเห็นของภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว นายจำเริญ กล่าวว่า ในการแก้ปัญหาดังกล่าวเป็นนโยบายของรับบาลที่ได้ส่งการส่งมา เพื่อทำให้การท่องเที่ยวมีความยั่งยืน และในการดำเนินการนั้นไม่ได้ต้องการไปรังแกหรือทำให้เกิดความเดือดร้อนกับผู้ประกอบอาชีพ แต่จะต้องการจัดระเบียบเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม 


ภายใต้กรอบกติกาที่กำหนด เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สาธารณะที่ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ ขอให้ทางอำเภอกะทู้ ร่วมกับท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละพื้นที่ไปทำการสำรวจจำนวนเตียงร่มผ้าใบว่ามีมากน้อยเพียงใด และมีใครเป็นเจ้าของ โดยให้ทำแผนผังผู้ครอบครองในแต่ละจุดด้วย โดยจะต้องไปพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการได้รับทราบด้วย พร้อมกันนี้ก็ให้มีการออกแผนปฏิบัติว่า หลังจากได้ข้อมูลแล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน นับจากนี้ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น