จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แนวทางฟื้นฟูคุณภาพชีวิตและวัฒนธรรมชาวเล



เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2556 ที่ห้องประชุมโรงแรมเมโทรโพลภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จัดการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กรณีปัญหาการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล 


โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ผู้ช่วยปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธาน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชน คนชายขอบ กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลได้มีส่วนรวมในการแก้ไขปัญหา โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ องค์กรเอกชน แลกลุ่มชาติพันธุ์จากพื้นที่จังหวัดระนอง กระบี่ พังงา ภูเก็ต และสตูล เข้าร่วม 140 คน 


นางสุปราณี จันทรัตนวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการประชาชนฯ กล่าวว่า ศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี ในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชน และประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของกลุ่มองค์กรประชาชนที่มาพบหรือชุมนุมร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีประจำสำนักงานนายกรัฐมนตรี 


ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลมาอย่างต่อเนื่องและเห็นว่าปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าว เป็นปัญหาเรื้อรังและมีความซับซ้อนในการแก้ไข จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และนักวิชาการ ซึ่งเป็นผู้มีความรู้และความเข้าใจในการแก้ปัญหา เพื่อเป็นการรักษาวิถีชีวิต วัฒนธรรม ของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล ให้สามารถอยู่ร่วมกับสภาพสังคมในปัจจุบันได้อย่างสงบสุข 


ศูนย์บริการประชาชนฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการแก้ไขปัญหาการฟื้นฟูคุณภาชีวิตและวัฒนธรรมของชาติพันธุ์ชาวเล จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการบริหารจัดการภาครัฐ กรณีปัญหาการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล ตามแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 และจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนกลุ่มน้อย/คนชายขอบ 


โดยเฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลได้มีส่วนในการแก้ไขปัญหาของตนเอง สร้างเวทีสำหรับแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ ประสบการณ์ ระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรภาคประชาชน นักวิชากา และประชาชน ทำให้ทุกฝ่ายเข้าใจและเห็นความสำคัญของการดำรงอยู่ของคนชายขอบ และเพื่อกระบวนการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนที่ดำเนินการจะเป็นตัวอย่างของการแก้ไขปัญหาให้ชนกลุ่มน้อยในพื้นที่ที่มีความขัดแย้งอื่นๆต่อไป 


ทั้งนี้สำหรับประเด็นปัญหาการพัฒนาความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัย มีผู้ร่วมเสนอปัญหา ประกอบด้วย ผู้แทนกรมที่ดิน ผู้แทนป่าไม้ ผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นางปรีดา คงแป้น และตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล, ปัญหาการประกอบอาชีพประมง ผู้ร่วมเสนอปัญหา ประกอบด้วย ผู้แทนกรมประมง ผู้แทนกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชและตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล ,ปัญหาสัญชาติในกลุ่มชาวเลที่ไม่มีบัตรประชาชน ผู้ร่วมเสนอปัญหา 


ประกอบด้วย ผู้แทนกรมการปกครอง ผู้แทนสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล และปัญหาพื้นที่เขตวัฒนธรรมพิเศษที่เอื้อต่อกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีลักษณะสังคมวัฒนธรรมจำเพาะ ผู้ร่วมเสนอปัญหา ประกอบด้วย ผู้แทนกระทรวงวัฒนธรรม ผู้แทนศูนย์มนุษย์วิทยาสิริธร (องค์การมหาชน) ผู้แทนสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น