จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ผู้ประกอบการป่าตองโอด เจอเก็บใต้โต๊ะกว่า 13 หน่วย


เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 6 ตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา ที่สนามฟุตบอลหาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เทศบาลเมืองป่าตอง ได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ในป่าตอง ความจริงที่ต้องพูดกัน เรื่อง “อนาคตเมืองป่าตอง” โดยมีนายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง นายแพทย์จิระชัย อมรไพโรจน์ นายกสมาคมธุรกิจโรงแรมหาดป่าตอง นายวีรวิทย์ เครือสมบัติ ประธานชมรมสถานบันเทิงหาดป่าตอง และตัวแทนจากภาคส่วนต่างๆ ทั้งกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถแท็กซี่ ร้านค้าปลีก ร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อนำข้อเสนอแนะของภาคส่วนต่างๆไปพัฒนาเทศบาลเมืองป่าตองให้ก้าวหน้าต่อไปในอนาคต โดยมีผู้เข้าร่วมการรับฟังและแสดงความคิดเห็นอาชีพต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกว่า 500 คน

ทั้งนี้ทุกภาคส่วนมีความเห็นร่วมกันว่า ด้วยป่าตองเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก เป็นประตูรับแขกที่รับสำคัญ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาด้านต่างๆ ให้ทันกับการเติบโตทางการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐาน การดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้มีความสวยงาม เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ป่าตองเกิดความประทับใจและกลับมาท่องเที่ยวป่าตองอีกหลายๆ ครั้งรวมทั้งทุกภาคส่วนต่างๆ เห็นว่าควรที่จะเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันที่ส่งผลต่อการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวให้หมดไป ทั้งปัญหาการจราจร ปัญหาน้ำเสีย ปัญหาความสวยงามของชายหาด ปัญหาการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ปัญหาอาชญากรรม ตลอดจนปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อให้ป่าตองเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามอย่างยั่งยืน และเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกตลอดไป

นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่า เทศบาลฯ ได้วางแผนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้มีความพร้อม โดยในปีงบประมาณ 2554 ได้รับจัดสรรงบประมาณ 250 ล้านบาทก่อสร้างถนนผังเมืองสาย ก. เพื่อแก้ปัญหาความคับคั่งของการจราจร การจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมในการปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสีย และอื่นๆ อีกหลายโครงการ

“โดยเฉพาะการทำอุโมงค์ป่าตอง ซึ่งเทศบาลฯ ได้ใช้งบประมาณ 39 ล้านบาท ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ และได้ข้อสรุปว่าทางเลือกที่สองเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดในทุกๆด้าน แต่จะต้องผ่านชุมชนบ้านมอญ ขณะนี้มีประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนได้ออกมาคัดค้าน เพราะเห็นว่าจะกระทบต่อวิถีชีวิต และเนื่องจากจะต้องมีการเวนคืนที่ดิน เกรงว่าค่าเวนคืนที่ได้รับจะไม่สามารถหาที่อยู่ใหม่ในพื้นที่ป่าตองได้ เท่าที่สำรวจมีผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนประมาณ 10 ราย ดังนั้นจึงอยากยืนยันว่าค่าเวนคืนที่จะจ่ายให้กับประชาชนนั้นเป็นค่าเวนคืนที่เหมาะสมกับเมืองป่าตองอย่างแน่นอน เพราะการสร้างอุโมงค์นั้นถือว่ามีความจำเป็น เพราะจะช่วยแก้ปัญหาอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการใช้ถนนปัจจุบันซึ่งมีความคดเคี้ยวและลาดชัน โดยทางบริษัทที่ปรึกษาเองก็พยายามที่จะหาแนวทางในการที่จะทำให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด ส่วนการลงทุนนั้นก็ต้องพิจารณากันไปตามแนวทางที่นำเสนออาจจะเป็นการลงทุนโดยรัฐบาลหรือการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน” นายเปี่ยน กล่าว

ด้านนายแพทย์จิระชัย อมรไพโรจน์ นายกสมาคมธุรกิจโรงแรมหาดป่าตอง กล่าวว่า อยากเห็นป่าตองเป็นเมืองที่เขียวชอุ่ม น้ำทะเลใสสะอาด มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม และมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพราะขณะนี้เริ่มมีกลุ่มก่ออาชญากรรมเข้ามาในพื้นที่บ้างแล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะต้องควบคุมดูแลให้ได้

นายวีรวิทย์ เครือสมบัติ ประธานชมรมสถานบันเทิงหาดป่าตอง กล่าวว่า ในส่วนของสถานบันเทิงในป่าตองทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่มีประมาณ 500 – 600 แห่ง สามารถสร้างรายได้เข้าป่าตองได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท โดย 98% ผู้ที่ใช้บริการเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่ปัญหาที่ผู้ประกอบการประสบอยู่ในตอนนี้ คือในแต่ละจะต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก หากเป็นสถานบันเทิงขนาดเล็กก็จะจ่ายประมาณเดือนละ 20,000 บาท ส่วนสถานบันเทิงขนาดใหญ่จ่ายไม่ต่ำกว่าเดือนละ 100,000 บาท รวมทั้งหมด 13 หน่วยงาน เพื่อให้สามารถที่จะเปิดเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด โดยสิ่งที่ผู้ประกอบการรับไม่ได้ คือ มีบางหน่วยงานซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิงเลยมาเรียกเก็บเงินจากผู้ประกอบการด้วย หากรายใดไม่ยอมจ่ายก็จะจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อกดดันให้ผู้ประกอบการยอมจ่ายเงินตามที่เรียกร้อง

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการสถานบันเทิงในป่าตองได้หารือร่วมกันแล้วว่า จะยอมจ่ายเงินให้เพียง 13 หน่วยงานเท่านั้น ส่วนหน่วยงานอื่นๆ ที่อยู่นอกเหนือจากนั้นจะไม่ยอมจ่ายอีกแล้ว และหากถูกจับกุมส่งสถานีตำรวจอีกก็จะส่งทีมทนายความและทีมของชมรมฯ เข้าไปเจรจา หากไม่ยินยอม ไม่สามารถการันตีได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะหากต้องจ่ายให้กับหน่วยงานต่างๆ มากกว่าที่กล่าวรับไม่ไหวแล้วจริงๆ นายวีรวิทย์กล่าว

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น