จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ประเพณีถือศีลกินผักของภูเก็ตได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ


เมื่อเวลา 17.09 น.ของวันที่ 7 ตุลาคม 2553 ที่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง ซอย.ภูธร อ.เมือง ภูเก็ต พลเรือเอก ชุมพล ปัจจุสานนท์ องคมนตรี เป็นประธานในการประกอบพิธียกเสาโกเต้ง พร้อมทั้งอัญเชิญตะเกียง 9 ดวง ขึ้นสู่ยอดเสา และอัญเชิญองค์กิ้วอ๋องไต่เต่ และหยกอ๋องซ่องเต่ มาเป็นประธานในพิธีถือศีลกินผัก และเป็นการประกาศว่าเริ่มพิธีถือศีลกินผักอย่างเป็นทางการแล้ว โดยนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายเทศมนตรนครภูเก็ต รวมทั้งประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก 

แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าปีนี้มีผู้เข้าร่วมประกอบพิธียกเสาโกเต้งน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากว่ามีประชาชนส่วนหนึ่งเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปร่วมทำบุญงานสารทเดือนสิบซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ ประกอบกับยังมีศาลเจ้าเกิดใหม่เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีศาลเจ้าในจังหวัดภูเก็ตรวมแล้วประมาณ 20 แห่ง

อย่างไรก็ตามสำหรับประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2553 กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8-16 ตุลาคม 2553 โดยบริเวณศาลเจ้าต่างๆ ซึ่งมีประมาณ 20 ศาลเจ้าต่างคึกคักไปด้วยร้านจำหน่ายอาหารเจ และเสื้อผ้าสีขาว โดยมีประชาชนมาซื้อหาอาหารเจกันเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ภายในศาลเจ้าก็มีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างประเทศซึ่งต่างแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีขาวเข้าไปสักการะองค์เทพต่างๆ ภายในศาลเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น