จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ความเสี่ยงและท้าทาย...จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ


เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2553 ห้องจามจุรี 2 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดงาน สัมมนา “ธุรกิจและการท่องเที่ยวภูเก็ต: ความเสี่ยงและความท้าทาย...จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” ซึ่งเทศบาลนครภูเก็ตร่วมมือกับสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย จัดขึ้นเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักในเรื่องผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นในท้องถิ่นแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้ได้รับผลกระทบ และเพื่อระดมความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการค้นหาประเด็นความเสี่ยงและผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

นายถาวร จิระพัฒนโสภณ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า โครงการเครือข่ายเมืองในเอเชีย เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Asian Cities Climate change Resilience Network -ACCCRN) เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์ (The Rockyfeller Foundation) ซึ่งมีการดำเนินการ ใน 10 เมือง 4 ประเทศ ประกอบด้วย เวียดนาม อินเดีย อินโดนีเซียและไทย เพื่อมุ่งส่งเสริมให้เมืองเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสภาวะโลกร้อน โดยการประสานงานกันเป็นเครือข่าย มุ่งเน้นการสร้างความตระหนักและความร่วมมือระหว่างภาคีต่างๆระดับท้องถิ่นในการพัฒนายุทธศาสตร์ และมาตรการต่างๆ เพื่อเตรียมรับมือและจัดการกับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อเมืองและประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มคนยากจนและผู้ด้อยโอกาสที่ถือว่าเป็นกลุ่มที่เปราะบางและมักจะได้รับผลกระทบรวมถึงต้องการความช่วยเหลือเป็นอันดับต้นๆ

ในส่วนของประเทศไทย สถาบันสิ่งแวดล้อมไทยเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินโครงการร่วมกับเมืองนำร่อง 2 เมืองหลัก ประกอบด้วย เมืองหาดใหญ่และเมืองเชียงราย และอีก 3 เมืองเครือข่าย คือ เมืองภูเก็ต เมืองสมุทรสาคร และเมืองอุดรธานี โดยภูเก็ตเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในการเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สวยงามเป็นอันดับต้นๆของประเทศในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเดินทางมาเที่ยวในพื้นที่เป็นจำนวนมาก และสามารถสร้างรายได้ให้กับจังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมหาศาล แต่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทีเกิดขึ้นในปัจจุบันย่อมส่งผลต่อการท่องเที่ยวภูเก็ตไม่มากก็น้อย เช่น การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิในน้ำทะเล ส่งผลต่อปะการังและสิ่งมีชีวิต การเพิ่มระดับของน้ำทะเลและการกัดเซาะชายฝั่งที่ส่งผลกระทบต่อที่ดินติดชายทะเล เป็นต้น เพราะหากไม่มีการดำเนินการใดๆ สถานการณ์ดังกล่าวก็ย่อมส่งผลต่อจังหวัดภูเก็ตทั้งต่อภาคประชาชน และภาคการท่องเที่ยวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นายถาวรกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น