จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2553

น้ำทะเลหนุน ซัดบ้านเรือนชุมชนแสนสุขเสียหายกว่า 20 หลัง


เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2553 ที่บริเวณชุมชนแสนสุข ม.7 ต.รัษฎา อ.เมือง ภูเก็ต นายสุรทิน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายอำพล โออาจ รองนายกเทศมนตรี นายสุทรรศน์ โพชากรณ์ ผอ.ศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 40 จ.ภูเก็ต รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้ารับเรื่องและตรวจสอบความเสียของบ้านเรือนและสิ่งของที่ได้รับความเสียของบ้านเรือนในชุมชนหาดแสนสุข จากเหตุน้ำทะเลหนุนสูงและถูกคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้าใส่บ้านเรือนของประชาชน จนได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะบ้านเรือนที่ปลูกสร้างล้ำไปในทะเล มีทั้งเสาหัก กระดานพื้นบ้านพัง พื้นซีเมนต์แตกร้าว รวมทั้งทรัพย์สินภายในบ้านเรือนที่ถูกน้ำทะเลซัดจนได้รับความเสียหาย โดยในเบื้องต้นมีบ้านได้รับความเสียหายจำนวนกว่า 20 หลัง นอกจากนี้ยังมีเรือประมงจำนวน 1 ลำถูกคลื่นซัดจนจม โดยในเบื้องต้น ทางศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 40 จ.ภูเก็ต ได้มอบเบี้ยยังชีพให้กับบ้านที่ได้รับความเสียหายหลังละ 2,000 บาท

จากการสอบถามนายสมศักดิ์ ภัคดีวานิช ประธานชุมชนหาดแสนสุข ได้กล่าวว่า เหตุการณ์น้ำทะเลหนุนและคลื่นซัดเข้าใส่หมู่บ้านในครั้งนี้ถือว่าเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 20 ปี เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ซึ่งในครั้งนี้คาดว่าน่าจะเกิดจากมรสุมที่พัดเข้ามาในพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้งเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงสุดทำให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้ามาซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้พบว่ามีความเสียหายมากกว่าช่วงที่เกิดสึนามิถล่มซึ่งช่วงนั้นบ้านเรือนของประชาชนได้รับความเสียหายน้อยกว่านี้มาก

อย่างไรก็ตามถ้ายังคงมีลมมรสุมพัดเข้ามาเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ต่อไปอีกหลายวัน เนื่องจากช่วงนี้จะเป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงสุดจะอยู่ที่ประมาณวันที่ 8 และวันที่ 9 ต.ค.นี้ ซึ่งขณะนี้มีเจ้าของบ้านหลายรายที่ไม่กล้าอาศัยอยู่ในบ้านของตัวเอง เนื่องจากได้รับความเสียหายและกลัวว่าคลื่นขนาดใหญ่จะซัดบ้านจนพัก ซึ่งในเบื้องตนคงต้องให้ไปอาศัยบ้านญาติหรืออาศัยรวมกันที่ศาลาของชุมชน

ขณะที่นายสุรทิน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลรัษฎา กล่าวว่าในการช่วยเหลือในเบื้องต้นนั้นขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายของบ้านเรือนประชาชนเพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว คาดว่าหลังจากนี้จะทราบจำนวนความเสียหายที่แน่นอน จากนั้นก็จะได้ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาซ้อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายต่อไป

ด้านนายสุทรรศน์ โพชาภรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 40 จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย โดยในเบื้องต้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ซึ่งบางบ้านอุปกรณ์ภายในบ้านได้รับความเสียหายหมด ได้ประทังความเดือดร้อน ทางศูนย์ได้มอบเงินช่วยเหลือให้แต่ละบ้านหลังละ 2,000 บาท เพื่อชาวบ้านจะได้นำไปซื้ออาหารได้ประทังชีพเอาไว้ก่อน ที่จะหน่วยงานอื่นได้เข้ามาช่วยเหลือต่อไป

นอกจากนี้ในเวลา 11.20 น.ของวันเดียวกัน พ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ รอง.ผกก.8 บก.รน.ได้รับแจ้งจากมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ตว่า เกิดเหตุเรือหางยาวล่มกลางทะเลอันดามันบริเวณหน้าสวนสิรินาถ ห่างจาก สภ.ท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ตราว 2 กม.เบื้องต้นยังไม่ทราบชะตากรรมลูกเรือ จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.วัลลภ พ่วงผกา สว.รน.ภูเก็ตนำเรือตรวจการณ์ – เรือยางพร้อมชุดปฏิบัติการใต้น้ำออกค้นหา ที่เกิดเหตุห่างจากฝั่งราว 1 กม.พบเรือหางยาวหัวโทงจำนวน 2 ลำถูกคลื่นซัดล่มอยู่กลางทะเล โดยมีลูกเรือเป็นชาย 4 คนลอยคออยู่ใกล้ๆ กับเรือ จากนั้นตำรวจน้ำและชาวบ้านได้นำเรือหางยาวออกไปช่วยเหลือลูกเรือกลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต จากการสอบถามลูกเรือที่รอดชีวิตทราบว่าก่อนเกิดเหตุได้นำเรือหางยาวออกจากฝั่งหน้าสวนสิรินาถ เพื่อออกไปหาปลา แต่เมื่อออกไปได้สักครู่เริ่มมีฝนตกลงมาอย่างหนัก คลื่นลมเริ่มแรงและสูงกว่า 3 เมตร ทำให้คลื่นซัดตัวเรือพลิกคว่ำทั้ง 2 ลำ ลูกเรือกระเด็นออกจากตัวเรือและลอยคอเกาะเรือไว้ได้ จนกระทั่งชาวบ้านได้ช่วยเหลือกลับเข้าฝั่งได้ในที่สุด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น