จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2553

มหกรรมเปิดท้ายนวัตกรรมสุขภาพภูเก็จ


เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 ที่ห้องจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดเวทีวิชาการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ นวัตกรรมสร้างสุขภาพประชาชนในจังหวัดภูเก็ต โครงการมหกรรมเปิดท้ายนวัตกรรมสุขภาพภูเก็จ ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับสถาบันประชาคมภูเก็จ ในฐานะองค์กรสาธารณะประโยชน์ที่ดำเนินการขับเคลื่อนทางด้านสุขภาพ และภาคีเครือข่ายสุขภาพในจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อนำผลจากกระบวนการทำงานของประชาคมเครือข่ายสุขภาพจังหวัดภูเก็ต มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน นำเสนอผลการดำเนินงานบนเวที การจัดนิทรรศการแสดงองค์ความรู้จากกระบวนการดำเนินงานร่วมกับการสร้างกระบวนการเรียนรู้ โดยมีภาคีสุขภาพเข้าร่วมจำนวน 150 คน จาก 13 ชุมชน

นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดโครงการมหกรรมเปิดท้ายนวัตกรรมสุขภาพภูเก็จนั้น เพื่อให้เกิดการต่อยอดการดำเนินงานโครงการพัฒนาเครือข่ายประชาคมสุขภาพจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 11 สุราษฎร์ธานี ผลจากการดำเนินงานโครงการที่ผ่านมาทำให้เกิดกระบวนการหนึ่งที่เป็นการยกระดับการดำเนินงานพัฒนาและแก้ไขปัญหาสาธารณสุขของภาคประชาชน โดยเฉพาะการสร้างสุขภาพแบบมีส่วนร่วม ตามทิศทางการกระจายอำนาจทางด้านสุขภาวะของประชาชน ได้ก่อให้เกิดกลุ่ม ชมรม องค์กร และภาคีเครือข่ายสุขภาพภาคประชาชนขึ้นอย่างหลากหลาย รวมทั้งมีบทเรียนองค์ความรู้ จากประสบการณ์ทำงานอย่างมากมาย ทำให้เกิดการพัฒนาต่อยอดการดำเนินงานสร้างสุขภาวะภาคประชาชน

ทั้งนี้ได้มีการเปิดโอกาสให้ภาคีเครือข่ายสุขภาพภาคประชาชนจังหวัดภูเก็ต ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานในมิติต่างๆ ทั้งสุขภาพทางกาย จิตใจ สังคมและสติปัญญา สร้างกระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์การดำเนินงานสร้างสุขภาพในด้านความสำเร็จ ความภาคภูมิใจ และปัจจัยเงื่อนไขที่ส่งผลให้เกิดความสำเร็จ รวมทั้งปัญหา อุปสรรค และแนวทางแก้ไขปัญหาของแต่ละชุมชน/องค์กร เกิดการพัฒนาต่อยอดการดำเนินงานสุขภาพภาคประชาชนของจังหวัดภูเก็ตให้มีประสิทธิภาพ นำไปสู่การพึ่งตนเองของประชาชน โดยอาศัยองค์ความรู้ และบทเรียนจากการดำเนินงาน แต่ผลการดำเนินงานโครงการที่ผ่านมายังมีความจำกัดในเรื่องของพื้นที่ และกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ นายแพทย์วิวัฒน์กล่าว

ขณะที่นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การยกระดับการดำเนินงานของระบบสุขภาพภาคประชาชน เป็นกลไกสำคัญในการดำเนินงานด้านสุขภาพ ซึ่งที่ผ่านมาทางจังหวัดภูเก็ตและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้มีนโยบายอย่างชัดเจนที่จะสนับสนุนส่งเสริมกระบวนการดำเนินงานสุขภาพภาคประชาชนอย่างจริงจัง ทั้งงบประมาณ กระบวนการดำเนินงานและทักษะวิชาการด้านต่างๆ ตลอดจนการจัดเวทีวิชาการ เพราะกระบวนการเรียนรู้มีหลายระดับ ตั้งแต่การนำเสนอผลงานของชุมชน โดยการสรุปและถอดบทเรียนของตนเองเพื่อนำองค์ความรู้มาเสนอ การเรียนรู้ระหว่างชุมชนจากการนำเสนอของชุมชนอื่น ทั้งบนเวทีและนิทรรศการ และสุดท้ายการนำกระบวนการดำเนินงานของพื้นที่อื่นไปปรับใช้ในพื้นที่ของตนเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น