จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

งานวันสารทเดือนสิบภูเก็ตคึกคัก

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 8 ตุลาคม 53 ตามวัดต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ได้มีการจัดงานประเพณีวันสารทเดือนสิบ ประจำปี 2553 ขึ้น โดยในช่วงเช้าชาวบ้านได้นำอาหารคาวหวานไปถวายพระ พร้อมทั้งร่วมฟังเทศน์ ฟังธรรม ร่วมกันตักบาตร จากนั้นก็ได้ร่วมกันถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ จากนั้นชาวบ้านก็ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในวัด ไม่ว่าจะเป็นทำทานให้กับชาวไทยใหม่

โดยเทศบาลตำบลรัษฎา ร่วมกับโรงเรียนบ้านกู้กู และสมาชิกสภาวัฒนธรรมตำบลรัษฎา รวมถึงประชาชนในเขตตำบลรัษฎา ได้ร่วมกันแห่หมฺรับออกจากโรงเรียนบ้านกู้กู ต.รัษฎา ไปยังวัดรัษฎาราม และสำนักสงฆ์เขาโต๊ะแซะ ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต เพื่อสืบสานงานประเพณีวันสารทเดือนสิบ

นอกจากนี้ภายในวัดขจรรังสรรค์ อ.เมือง ภูเก็ต ได้มีการสร้างเปรตจำลองขึ้นมาจำนวนมาก และด้านหน้าเปรตแต่ละตนจะมีโต๊ะวางไว้ เพื่อให้ชาวบ้านได้นำ ขนมลา ขนมต้ม ขนมเทียน ขนมทอนใต้ หรืออาหารแห้งอื่นๆ ไปวางรวมกันไว้บนร้านเปรต และนอกจากนี้ยังมีร้านเปรตสำหรับวางเสื้อผ้าที่ลูกหลานนำมาวางไว้เพื่อร่วมในพิธีชิงเปรตด้วย

ทั้งนี้ ชิงเปรต เป็นประเพณีของภาคใต้ที่ทำกันในวันสารทเดือนสิบ เป็นประเพณีที่ดำรงอยู่บนความเชื่อของการนับถือผีบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้วหากยังมีบาปอยู่จะกลายเป็นเปรตในนรกปีหนึ่งจะถูกปล่อยให้มาเมืองมนุษย์ 15 วัน โดยมาในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 (ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 24 ก.ย.53) ซึ่งถือว่าเป็นวัน "รับเปรต" หรือวันสารทเล็ก ลูกหลานต้องเตรียมขนมมาเลี้ยงดูให้อิ่มหมีพีมันและฝากกลับเมืองเปรตในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 (ปีนี้ตรงกับวันที่ 8 ต.ค.53) นั่นคือวันส่งเปรตกลับคืนเมือง เรียกกันว่าวันสารทใหญ่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น