จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สวดมนต์ถวายพระพรในหลวง ในประเพณีถือศีลกินผัก



เมื่อเวลา 18.30 น.ของวันที่ 9 ตุลาคม 2553 ที่บริเวณเวทีกลางสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการประกอบพิธีสวดมนต์ (ซงเก้ง) ถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในงานประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2553 ซึ่งทางชมรมอ๊ามภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น เพื่อถวายพระชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสที่พระองค์ท่านทรงเจริญพระชนมพรรษา 83 พรรษา ในปี พ.ศ.2553


กิจกรรมประกอบด้วยพิธีสวดมนต์ พิธีถวายเครื่องราชสักการะ จุดเทียบชัยถวายพระพร และกล่าวคำราชสดุดี รวมทั้งการจุดประทัดและพลุด้วย โดยมีอ๊าม (ศาลเจ้า) ต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต พังงาและกระบี่เข้าร่วม จำนวน 22 อ๊าม นอกจากนี้ยังมีส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครู นักเรียน นิสิตนักศึกษา พ่อค้า และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นายประเสริฐ ฝักทองผล ประธานชมรมอ๊ามภูเก็ต กล่าวว่า ประเพณีถือศีลกินผัก (เจี๊ยะฉ่าย) เกิดขึ้นครั้งแรก ในจังหวัดภูเก็ตราบปีพุทธศักราช 2368 ซึ่งได้สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ เป็นระยะเวลายาวนานจนกลายเป็นงานประเพณีถือศีลกินผักของชาวจังหวัดภูเก็ตตราบจนถึงปัจจุบัน โดยผู้เข้าร่วมพิธีจะต้องแต่งกายชุดขาว ถือศีลปฏิบัติธรรม ชำระร่างกาย และจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ถือว่าเป็นการสักการบูชาปวงเทพ และองค์พระผู้ศักดิ์สิทธิ์ เป็นการน้อมรำลึกถึงพระคุณอันยิ่งใหญ่ ความเมตตากรุณาที่ปวงเทพ และองค์พระผู้ศักดิ์สิทธิ์ได้ประทานพร และหยิบยื่นให้ปวงมนุษย์ จึงสมควรอย่างยิ่งที่มนุษย์จะต้องประพฤติปฏิบัติตนให้ตั้งอยู่ในการทำความดี ละเว้นความชั่ว และทำจิตใจให้สะอาด บริสุทธิ์ หมดจด

ด้วยคณะกรรมการบริหารชมรมอ๊ามภูเก็ต ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ที่มีต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่าตลอดระยะเวลาที่ได้เถลิงถวัลย์ราชสมบัติแห่งแผ่นดินไทยกว่า 60 ปีที่ผ่านมา จึงร่วมใจกันประกอบพิธีสวดมนต์ (ซงเก้ง) ถวายพระพรชัยมงคล เพื่อเป็นการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี โดยพร้อมเพรียงกัน และเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน นายประเสริฐกล่าว












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น