จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ทม.กะทู้ เปิดซุ้มงานประเพณีถือศีลกินผักอ๊ามกะทู้

เมื่อคืนของวันที่ 7 ตุลาคม 2553 ที่ผ่านมา ที่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองกะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดซุ้มประตูงานประเพณีถือศีลกินผัก อ๊ามกะทู้ (ศาลเจ้ากะทู้) เทศบาลเมืองกะทู้ประจำปี 2553 โดยมีนายนิวิทย์ อรุณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายศิริพัฒ พัฒกุล นายอำเภอกะทู้ นายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศนตรีเมืองกะทู้ คณะผู้บริหาร –สมาชิกสภาเทศบาลเมืองกะทู้ ตลอดจนพนักงาน ข้าราชการเทศบาลเมืองกะทู้ และประชาชนในเขตเทศบาลเมืองกะทู้ ร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้นอกจากการเปิดซุ้มประตูงานประเพณีถือศีลกินผักแล้ว ยังมีการแสดงบนเวทีและจุดพลุต่างๆ ด้วย สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้มาร่วมงานเป็นอย่างมาก

นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก เป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของพี่น้องชาวจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะอ๊ามกะทู้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นต้นกำเนิดของประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ตมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2368 จนถึงปัจจุบัน รวมเป็นเวลาเกือบ 200 ปี จึงถือได้ว่าเป็นประเพณีอันดีงาม ที่ทำให้ประชาชน นักท่องเที่ยว มีความเลื่อมใส ศรัทธา เป็นอย่างมาก จนเป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลก

สำหรับการจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก ในปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 -16 ตุลาคม 2553 เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวท้องถิ่นและจังหวัดภูเก็ต สร้างจิตสำนึก ให้ทำความดี เรียนรู้วัฒนธรรมประเพณี ละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ รักษาศีล นุ่งขาวห่มขาวตลอดงานประเพณี รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์ และสืบทอดประเพณีของท้องถิ่นให้คงอยู่คู่ภูเก็ตตลอดไป นายนิวิทย์กล่าว

ขณะที่นายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเพณีถือศีลกินผัก อ๊ามกะทู้ และอ๊ามต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต เป็นที่รู้จักกันทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งประเพณีถือศีลกินผักของอ๊ามกะทู้นั้นก็ได้สืบทอดกันมาเป็นเวลาที่ยาวนาน นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีกับจังหวัดภูเก็ต และขอชื่นชมประชาชนในพื้นที่กะทู้ เทศบาลเมืองกะทู้ ที่ช่วยกันอนุรักษ์ประเพณีนี้ไว้ และช่วยกันสนับสนุนการจัดงานเพื่อให้ประเพณีถือศีลกินผัก คงอยู่คู่ท้องถิ่นกะทู้ จังหวัดภูเก็ตตลอดไป

อย่างไรก็ตามทราบว่าประเพณีถือศีลกินผักอ๊ามกะทู้ เป็นต้นกำเนิดของประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2368 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลาเกือบ 200 ปี นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง นับวันพิธีกรรมอ๊ามกะทู้ ยิ่งเพิ่มความศักดิ์สิทธิ์ และความยิ่งใหญ่ของประเพณี ดังเห็นจากประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ได้เข้าร่วมพิธีถือศีลกินผัก นุ่งขาวห่มขาว และเข้าร่วมพิธีกรรมมากขึ้นทุกๆ ปี แสดงให้เห็นว่าประเพณีอันยิ่งใหญ่ของพี่น้องชาวกะทู้ จังหวัดภูเก็ต จะไม่มีวันสูญสลายไปอย่างแน่นอน นายสมชายกล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น