จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ภูเก็ตเปิดประตูสู่ประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2553


เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 7 ตุลาคม 2553 บริเวณเวทีกลางสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้ร่วมกัน “เปิดประตูสู่ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2553” โดยมีนายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นายประเสริฐ ฟักทองผล ประธานชมรมอ๊ามภูเก็ต ตัวแทนจากอ๊ามต่างๆ องค์กรภาคีทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน และประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมในพิธี

ทั้งนี้นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า การจัดงานประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ถือว่าเป็นความร่วมมือของจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ชมรมอ๊ามภูเก็ต และภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบ รวมถึงเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ตเกิดความตระหนักและเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ต อันเป็นมรดกทางประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานจากบรรพบุรุษสู่ลูกหลานในปัจจุบัน

อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมด้านจิตใจของชาวภูเก็ตในการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และความศรัทธาอันดีงามให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง สมาชิกในครอบครัว รวมถึงท้องถิ่นด้วยนายสมชาย กล่าวในพิธีเปิดงานดังกล่าว ตอนหนึ่งว่า การจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต ถือเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้ยังคงอยู่ และได้ร่วมกันอนุรักษ์สิ่งที่น่าภาคภูมิใจของคนภูเก็ต ที่มีเสน่ห์และสามารถดึงดูดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้มาสัมผัส โดยการใช้วัฒนธรรมเป็นสื่อ ให้เกิดคุณค่าทางสังคมและมูลค่า ทางเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่ชุมชนและสังคมสืบไปด้วย

ขณะที่ น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวเสริมว่า การจัดงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2553 ได้กำหนดให้มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย โดยในวันนี้เป็นกิจกรรมในส่วนของการเปิดงาน “เปิดประตูสู่ประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2553” ณ บริเวณเวทีกลางสะพานหิน ส่วนวันที่ 9 ต.ค.เวลา 17.30 น.กำหนดจัดให้มีพิธีถวายพระพรชัยมงคลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ บริเวณเวทีกลางสะพานหิน นอกจากนี้ยังมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต การแสดงการตีกลองจีน 24 ฤดู ของชมรมวูซูภูเก็ต และจำหน่ายอาหารเจระหว่างวันที่ 7 – 16 ต.ค. ณ บริเวณเวทีกลางสะพานหิน นอกจากนี้ยังมีการจัดเสวนาหัวข้อ “กายสะอาด จิตสงบ พบทางสุข” และนิทรรศการภาพถ่าย โดยศิลปินแห่งชาติ จีระนันท์ พิตรปรีชา ตั้งแต่วันที่ 8 – 16 ต.ค. ระหว่างเวลา 17.00 – 20.00 น. ณ บริเวณลานนวมินทร์ 72 และการจัดโต๊ะไหว้ในพิธีแห่พระ หรืออิ้วเก้ง ระหว่างวันที่ 8 – 16 ต.ค.และพิธีส่งพระในคืนวันที่ 18 ต.ค. ณ บริเวณลานนวมินทร์ 72 พรรษาด้วย

ด้านนายสมชาย เสียงหลาย ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้กล่าวว่า การจัดงานประเพณีถือศีลกินผัก จังหวัดภูเก็ต ถือเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามให้ยังคงอยู่ และได้ร่วมกันอนุรักษ์สิ่งที่น่าภาคภูมิใจของคนภูเก็ต ที่มีเสน่ห์และสามารถดึงดูดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้มาสัมผัส โดยการใช้วัฒนธรรมเป็นสื่อ ให้เกิดคุณค่าทางสังคมและมูลค่า ทางเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความยั่งยืนให้แก่ชุมชนและสังคมสืบไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น