จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

อบจ.ภูเก็ตทุ่มงบกว่า 24 ล้านบาท ฟื้นฟูแนวปะการัง



เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2555 ที่บริเวณหาดกะตะ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการจัดวางปะการังเทียมเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่ง โดยมีนายสมปอง ดาบเพชร รองนายกเทศมนตรีตำบลกะรน นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ประชาชนที่ประกอบธุรกิจกลุ่มเรือหางยาวหาดกะตะ-กะรน เข้าร่วมในพิธี 



ทั้งนี้นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า ตามที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นแหล่งอาหารและเป็นแหล่งที่มาของรายได้ของประชาชนในจังหวัดภูเก็ต โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามเป็นที่ดึงดูความสนใจของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต เพื่อชมความงามของชายหาด น้ำทะเลใส อีกทั้งแนวปะการังที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยแหล่งเพาะพันธ์ตัวอ่อนของสัตว์น้ำนานาชนิดที่เป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจ 


อย่างไรก็ตามในการใช้ประโยชน์จากแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่ผ่านมา ยังขาดการจัดการ ขาดการควบคุมวางแผน และการใช้ประโยชน์ทางธรรมชาติอย่างสมดุล จึงส่งผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเลและแนวชายฝั่ง ทำให้แนวปะการังเสื่อมโทรมลงอย่างรวดเร็วและอย่างต่อเนื่อง ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นองค์กรหนึ่งที่มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ที่จะต้องเข้าไปดูแล โดยการจัดสร้างปะการังเทียมขึ้นมา เพื่อทดแทนสิ่งเสื่อมโทรมไป


โดยเริ่มจากในปีงบประมาณ 2552 อบจ.ได้ตั้งงบประมาณและดำเนินการจัดสร้างปะการังเทียมพร้อมจัดวางในพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาท ต.สาคู อ่าวบางเทา ต.เชิงทะเล และอ่าวกมลา ต.กมลา จนกระทั่งถึงในครั้งนี้ โดยการนำแท่นคอนกรีตกะการังเทียม จำนวน 1,880 แท่ง จัดวางในพื้นที่อ่าวกะตะ-กะรน ต.กะรน ตั้งแต่ด้านทิศเหนือ – ด้านใต้อ่าวกะตะ ระยะทาง 8 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 24 ตารางกิโลเมตร 


ด้านนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ กล่าวว่า อบจ.ภูเก็ตได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นแนวทางหลักในการพัฒนา จึงมีแนวคิดในการจัดสร้างปะการังเทียมเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศน์ชายฝั่ง ถือเป็นการเริ่มต้นในการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยว ทรัพยากรธรรมชาติแหล่งท่องเที่ยว แหล่งการทำประมง เป็นแนวทางที่จะช่วยยืดระยะเวลาการใช้ประโยชน์ทรัพยากรทางทะเลที่ยั่งยืน โดยใช้งบประมาณในการดำเนินการในครั้งนี้จำนวน 9.9 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมามีการจัดวางที่พื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินาท ต.สาคู อ่าวบางเทา ต.เชิงทะเล และอ่าวกมลา ต.กมลา โดยใช้งบประมาณไปแล้วกว่า 14 ล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการเกาะของตัวอ่อนปะการัง กัลปังหา และฝูงปลาหลากนานาชนิดเข้าไปอยู่อาศัย เป็นจำนวนมาก นั้นถือว่าเป็นการฟื้นคืนธรรมชาติทางทะเล ซึ่งเป็นสมบัติอันล้ำค่าของชาวจังหวัดภูเก็ตและของนักท่องเที่ยวทั่วโลก 


ด้านนายสมปอง ดาบเพชร รองนายกเทศมนตรีตำบลกะรน ได้กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางเทศบาลตำบลกะรน เคยดำเนินการก่อสร้างแหล่งปะการังเทียมมาแล้วจำนวน 2 ครั้ง ยังไม่ได้ผลเต็มที่ คือยังไม่สามารถป้องกันเรืออวนลากได้ แต่เราก็มีสัตว์น้ำที่จะให้ประชาชนในท้องถิ่น หรือชาวประมงได้ตกปลา และได้ดำน้ำ เพื่อเสริมรายได้ให้กับอาชีพชาวประมง และครั้งนี้ก็มีการพูดคุยกับทุกฝ่ายเกี่ยวข้อง ว่าในการจัดวางปะการังเทียมนั้นทำอย่างไร เพื่อป้องกันเรืออวนลากที่จะเข้ามาในบริเวณชายฝั่ง ซึ่งก็เป็นนิมิตหมายที่ดีที่พวกเราจะได้สิ่งที่ดีมาให้คนในท้องถิ่น ซึ่งเป็นแหล่งปะการังเทียม มีสัตว์น้ำ ก็จะเสริมสร้างอาชีพให้กับคนในท้องถิ่น ชาวประมงได้ออกไปทำการประกอบอาชีพ โดยการให้นักดำน้ำเช่าเรือของชาวประมงออกไปดำน้ำชมธรรมชาติทางทะเล 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น