จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ติวเข้มยกระดับคนขับรถรับจ้างเป็นมืออาชีพ



เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2555 ที่ห้องจากจุรี 1 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการยกระดับการให้บริการและมาตรฐานด้านความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น 


โดยมีนายธีรยุทธ ประเสริฐผล ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต, พ.ต.อ.อารยะพันธุ์ พุกบัวขาว รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต, น.ส.วรรณประภา สุขสมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต นายสรายุทธ มัลลัม อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนพนักงานขับรถยนต์บริการเข้าร่วมประมาณ 450 คน 


สำหรับการอบรมดังกล่าวสืบเนื่องจากจังหวัดภูเก็ตได้จัดระเบียบรถยนต์รับจ้างผิดกฎหมาย (แท็กซี่ป้ายดำ) ในเรื่องปัญหาการเอารัดเอาเปรียบหลอกลวงนักท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวขาดความเชื่อมั่นในความปลอดภัย รัฐบาลต้องการให้จังหวัดภูเก็ตดำเนินการจัดระเบียบรถยนต์รับจ้างผิดกฎหมายให้เป็นรถรับจ้างที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีรถที่เข้าร่วมการจัดระเบียบจำนวน 2,882 คัน จำนวน 186 คิว ดังนั้นเมื่อดำเนินการจัดระเบียบแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งจะต้องจัดระเบียบผู้ขับรถให้เป็นมืออาชีพ ควบคู่ไปกับการจัดระเบียบรถด้วย 


ซึ่งการจัดทำโครงการดังกล่าวนอกจากจะยกระดับผู้ขับรถยนต์บริการให้เป็นมืออาชีพแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น รวมถึงเตรียมความพร้อมของบุคลากรด้านบริการ เพื่อก้าวสู่การเปิดประชาคมอาเซียนในปี 2558 ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาภาคบริการ โดยการสร้างภาพลักษณ์ของรถโดยสารสาธารณะใหม่ในจังหวัดภูเก็ตที่มีความพร้อมทั้งด้านตัวรถและผู้ขับรถ 


ขณะที่นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวกับผู้เข้าร่วมอบรมว่า รัฐบาลได้กำหนดนโยบายการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งในและนอกประเทศ โดยมีเป้าหมายให้ได้ 2 ล้านล้านบาท ภายในปี 2558 ซึ่งในส่วนของจังหวัดภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประมาณปีละ 8-9 ล้านคน สร้างรายได้ปีละประมาณ 1 แสนล้านบาท โดยที่ผ่านมาประสบปัญหาการให้บริการของรถยนต์รับจ้างผิดกฎหมาย (แท็กซี่ป้ายดำ) ในเรื่องการเอารัดเอาเปรียบหลอกลวงนักท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวขาดความเชื่อมั่นในความปลอดภัย เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวจึงได้มีการจัดระเบียบรถแท็กซี่ป้ายดำดังกล่าวให้เป็นรถรับจ้างที่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงจำเป็นที่จะต้องจัดระเบียบผู้ขับรถให้เป็นมืออาชีพด้วย 


“ต้องยอมรับว่า ผู้ขับรถเปรียบเสมือนผู้ทำหน้าที่เปิดประตูให้นักท่องเที่ยวเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต ดังนั้นผู้ขับรถยนต์บริการจะไม่ใช่ผู้ทำหน้าที่เพียงแค่รับส่งผู้โดยสารเท่านั้น แต่จะเป็นบุคคลสำคัญคนแรกที่ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว การให้คำแนะนำ ดูแล มีน้ำใจ ให้ความช่วยเหลือแก่นักท่องเที่ยวดุจญาติมิตร ซึ่งจะเป็นการสร้างความประทับใจ และสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัยแก่ผู้มาเยือนด้วย”


นายไมตรี ยังกล่าวฝากกับผู้เข้ารับการอบรมด้วยว่า ในฐานะที่เป็นผู้บริการ สิ่งที่จะต้องยึดถือและปฎิบัติ คือ มีมาดต้องตา วาจาต้องใจ เปี่ยมด้วยมารยาท และภายในเป็นเยี่ยม นอกจากนี้ฝากในเรื่องของการเพิ่มพูนความรู้ด้านภาษา ซึ่งไม่เฉพาะภาษาอังกฤษเพียงภาษาเดียว แต่จะต้องมีภาษาที่สามด้วย เช่น จีน ญี่ปุ่น เยอรมัน ฝรั่งเศส เป็นต้น ตลอดจนเรื่องของความปลอดภัยในการขับขี่ยวดยาน โดยเฉพาะจะต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เพราะเป็นต้นเหตุของปัญหาต่างๆ ที่จะตามมา และบั่นทอนทุกอย่าง 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น