จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ซ้อมแผนถวายความปลอดภัยบุคคลสำคัญ



เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2555 ที่โรงแรมรอยัล ภูเก็ต ซิตี้ อ.เมือง ภูเก็ต พลตรีชรินทร์ อมรแก้ว เสนาธิการกองทัพภาคที่ 4 เป็นประธานการประชุมชี้แจง แนวทางการปฏิบัติ การถวายความปลอดภัยและการแสดงตัวอย่าง การสั่งการ การใช้กำลังฯ ตามหลักนิยมของกรมราชองครักษ์ พุทธศักราช 2552 โดยมี รองผู้อำนวยการสำนักงานถวายความปลอดภัย กรมราชองค์รักษ์ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม


พลตรีชรินทร์ กล่าวว่า หลังจากการประชุมชี้แจง และซักซ้อมแผนแล้วว่า สำหรับภารกิจถวายความปลอดภัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถและพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์ ถือว่าเป็นภารกิจสำคัญยิ่งของทุกภาคส่วน ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ที่จะต้องปฏิบัติและดำรงไว้ ซึ่งความปลอดภัยสูงสุดในการเสด็จฯทรงพระราชกรณียกิจ ทั้งนี้การปฏิบัติการถวายความปลอดภัยและการแสดงตัวอย่าง การสั่งการณ์ การใช้กำลังฯ ตามหลักนิยม กรมราชองครักษ์ 2552 ในครั้งนี้ กรมราชองครักษ์ ได้มอบหมายให้ กองทัพภาคที่ 4 ในฐานะฝ่ายปกครองและดูแลพื้นที่ ซึ่งรับผิดชอบในการจัดตั้งกองอำนวยการร่วมถวายความปลอดภัย เป็นหน่วยรับผิดชอบ ในการดำเนินการและซักซ้อมการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ได้แก่ส่วนราชการจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กองกำลังตำรวจตระเวนชายแดนที่ 42 ทัพเรือภาคที่ 3 รวมทั้งหน่วยทหารของกองทัพภาคที่ 4 


โดยการประชุมในครั้งนี้เป็นการเตรียมการของหน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดตั้งกองอำนวยการร่วมถวายความปลอดภัย ให้มีความเข้าใจไปในแนวทางเดียวกันและให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด มณฑลทหารบกที่ 41 ซึ่งได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยหลักในการแสดงตัวอย่างการสั่งการใช้กำลังถวายความปลอดภัยตามแผนกองอำนวยการร่วมถวายความปลอดภัยและการแสดงจำลองเหตุการณ์เสมือนจริง เพื่อให้ทุกหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบได้ปฏิบัติตามแผนที่กำหนดไว้ และการซ้อมแผนในครั้งนี้เป็นการให้เจ้าหน้าที่ได้มีความพร้อมมากขึ้นเมื่อเกิดเหตุการณ์จริง อันเป็นการเตรียมความพร้อม และสร้างความมั่นใจในมาตรการถวายความปลอดภัยของส่วนราชการต่างๆ 


สำหรับการฝึกซ้อมในครั้งนี้ ได้สมมุติสถานการณ์ ได้เกิดเพลิงไหม้ในโรงแรมที่ประทับ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันถวายความปลอดภัย เพื่อให้บุคคลสำคัญที่ประทับอยู่ภายในโรงแรม ได้เสด็จไปยังสถานที่ปลอดภัย แต่เนื่องจากเส้นทางเสด็จจากชั้นบน ลงมายังชั้นล่าง ได้เกิดเพลิงไหม้ ไม่สามารถเสด็จด้วยเส้นทางธรรมดาได้ ต้องเสด็จทางกระเช้า ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของทางเทศบาลนครภูเก็ต ก็ได้นำรถกระเช้าขึ้นไปรอรับเสด็จจากบริเวณชั้นที่เสด็จลงมาได้ยังชั้นที่ 3 และเสด็จประทับยังกระเช้า และเสด็จลงมายังชั้นล่าง และเสด็จประทับรถยนต์พระที่นั่ง เสด็จไปยังที่ปลอดภัย 


ส่วนบุคคลทั่วไป ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ให้ความช่วยเหลือเช่นเดียวกัน ทั้งบุคคลทั่วไปที่สามารถลงมาทางอุโมงค์ผ้า หรือทางลอก ก็สามารถลงมาได้ตามปกติ ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้นำกระเช้าขึ้นไปทำการขนย้ายลงมาทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากอาการสาหัส ก็จะส่งต่อไปรักษายังโรงพยาบาลต่อไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น