จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคใต้



เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2555 ที่บริเวณเวทีกลางสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคใต้ ครั้งที่ 62 ปีการศึกษา 2555 ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้มอบหมายให้จังหวัดภูเก็ต โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ตและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14 ร่วมเป็นเจ้าภาพ 


โดยมีนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายเรวัต อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสถานศึกษาต่างๆ ในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ ตลอดจนนักเรียนเข้าร่วม พร้อมกันนี้ยังได้มีการมอบโล่ห์เกียรติคุณให้แก่ผู้ให้การสนับสนุน จำนวน 8 รายด้วย อาทิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เทศบาลนครภูเก็ต เป็นต้น 


นายกมล รอดคล้าย รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนได้เริ่มจัดมาตั้งแต่ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 เพื่อแนะนำชักจูงให้เยาวชนได้ใส่ใจฝึกหัดศิลปหัตถกรรมให้เกิดความชำนาญมีความคิดสร้างสรรค์และเพิ่มพูนรายได้ในการเลี้ยงชีพ เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2455 ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โดยความคิดริเริ่มของเจ้าพระยาพระเสด็จสุเรนทราธิบดี (ม.ร.ว.เพิ่ม มาลากุล) เสนาบดีกระทรวงธรรมการ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานด้วยพระองค์เอง 


สำหรับงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนในปีการศึกษา 2555 นี้เป็นครั้งที่ 62 และในวาระครบรอบ 100 ปี โดยใช้ชื่องาน สุดยอดเด็กไทยมุ่งมั่น สร้างสรรค์แบบอย่างด้วยปัญญา (Supremacy with Grace and Wisdom) โดยมีกำหนดการ คือ ภาคเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่ ในระหว่างวันที่ 21-23 พฤศจิกายน 2555 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.ชัยภูมิ ในระหว่างวันที่ 7-9 ธันวาคม 2555 ภาคกลางและภาคตะวันออก ที่ จ.ระยอง ในระหว่างวันที่ 10-12 ธันวาคม 2555 ภาคใต้ ที่ จ.ภูเก็ต ในระหว่างวันที่ 19-21 ธันวาคม 2555 ส่วนในระดับชาติจะจัดในวันที่ 13-15 กุมภาพันธ์ 2556 ที่อิมแพคเมืองทองธานี จ.นนทบุรี 


อย่างไรก็ตามในส่วนของจังหวัดภูเก็ต กำหนดกรอบแนวคิดว่า สร้างเสริมภูมิปัญญาไทย เยาวชนก้าวไกลสู่สากล ประกอบด้วย 6 กิจกรรมหลัก คือ 1.ศักยภาพเด็กด้ามขวาน เป็นกิจกรรมการประกวดแข่งขันทักษะทางวิชาการของนักเรียน 2.นิทรรศการล้ำสมัย เป็นการแสดงนิทรรศการผลงานของนักเรียนใน 14 จังหวัดภาคใต้ รวม 36 เขตพื้นที่การศึกษา 3. ศิลป์ปักษ์ใต้วิถีชน เป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมถิ่นใต้ของนักเรียน 4. เยือนถนนวัฒนธรรม เป็นการนำนักเรียนเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้ในจังหวัดภูเก็ต 5. นวัตกรรมการศึกษา เป็นการประกวดผลงานทรงคุณค่า สพฐ. OBEC AWARDS และ 6 สัมมนาวิชาการ


ในส่วนของสถานที่จัดงานนั้น ประกอบด้วย บริเวณเวทีกลางสะพานหิน เป้ฯสถานที่ในการจัดพิธีเปิด-ปิด มีกิจกรรมนิทรรสการล้ำสมัยและกิจกรรมศิลป์ปักษ์ใต้วิถีชน (นำเสนอภูมิปัญญาท้องถิ่น), สถานศึกษาในเขตอำเภอเมืองภูเก็ต อ.กะทู้ และ อ.ถลาง ใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมศักยภาพเด็กด้ามขวาน (การแข่งขันทักษะทางวิชาการ), แหล่งเรียนรู้ในเขต อ.เมืองภูเก็ต อ.กะทู้ และ อ.ถลาง ใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมเยือนถนนวัฒนธรรม (การเยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้), โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ เป้นสถานที่จัดกิจกรรมนวัตกรรมการศึกษา ประกวดผลงานรางวัลทรงคุณค่า สพฐ. OBEC AWARDS และโรงเรียนสตรีภูเก็ต จัดกิจกรรมสัมมนาวิชาการ 


ขณะที่นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน เป็นเวทีที่ช่วยสนับสนุนและเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ค้นพบทิศทางความสามารถของตนเองและสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมีคุณภาพ นั่นหมายถึง การค้นพบอัญมณีที่ล้ำค่าอย่างหลากหลายให้เกิดขึ้นในวงการศึกษาที่กระจายอยู่หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ ขอเป็นกำลังใจให้นักเรียน ครู และผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ลงทุ่มเท มุ่งมั่นในการเข้าร่วมการแข่งขัน และจัดกิจกรรมในครั้งนี้ให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างสูงสุด มีการพัฒนา ต่อยอดการเรียนรู้อย่างหลากหลาย สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน บนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งสามารถนำเสนอผลงานต่อสาธารณชน เพื่อตอบสนองกรอบแนวคิดของการจัดงานที่ว่า สร้างภูมิปัญญาไทย เยาวชนก้าวไกลสู่สากลสากล 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น