จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

ผู้ป่วยเอดส์ภูเก็ตอยู่อันดับ 3 ของประเทศ


นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคเอดส์ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ได้สรุปสถานการณ์โรคเอดส์ของจังหวัดภูเก็ตว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยจำนวน 4,022 คน เป็นเพศชาย 2,687 คน หญิง 1,335 คน โดยกลุ่มผู้ติดเชื้อเอดส์มากสุดมีอายุระหว่าง 25 – 40 ปี สาเหตุการติดเชื้อ 93% เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ไม่ปลอดภัย เช่น ไม่สวมถุงยางอนามัย เปลี่ยนคู่นอน เป็นต้น รองลงมาประมาณ 3% เกิดจากการเสพยาเสพติด ส่วนอาชีพที่เสี่ยงต่อการติดเอดส์มากที่สุด คือ รับจ้าง โดยพื้นที่ที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อเอดส์มากที่สุด คือ พื้นที่ป่าตอง อ.กะทู้ และ ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ทั้งนี้จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขพบว่า จังหวัดภูเก็ตมีผู้ติดเชื้อเอดส์มากเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศ รองจากจังหวัดพะเยา และจังหวัดจันทบุรี

“แนวทางการแก้ปัญหา คงเน้นเรื่องของการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ในพื้นที่ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวจะต้องเร่งดำเนินการและเพิ่มความเข้มข้น รวมทั้งจะต้องมีการบูรณาการความร่วมมือร่วมกัน โดยเฉพาะในส่วนของกลุ่มเสี่ยง ซึ่งจะมีวิธีการดำเนินการหลากหลายวิธี ทั้งการประชาสัมพันธ์ และรณรงค์ให้เห็นถึงความสำคัญของการใช้ถึงยางอนามัยในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร รวมถึงการดูแลผู้ที่ป่วยให้ได้รับยาอย่างทั่วถึง และอื่นๆ ตามความเหมาะสม”

นายแพทย์วิวัฒน์ กล่าวด้วยว่า การดำเนินการในช่วงที่ผ่านมานั้นก็มีการบูรณาการความร่วมมือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการรณรงค์ให้ความรู้ความเข้าใจกับกลุ่มเสี่ยงต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเอดส์มาอย่างต่อเนื่อง แต่หลังจากนี้จะเพิ่มความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น เพราะโรคเอดส์ถือเป็นปัญหาสำคัญด้านสุขภาพอีกปัญหาหนึ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการแก้ไข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น