จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

ชาว Penang สนใจดูงานโอท๊อปภูเก็ต


เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2554 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการบรรยายสรุปการดำเนินงานผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ในภาพรวมของจังหวัดภูเก็ตต่อคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงาน Regional Development Agency Of Penang ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ Implementation and Coordination Unit, Prime Minister Department จากรัฐปีนัง ประเทศมาเลเซีย จำนวนรวม 25 คน นำทีมโดย Hconomic Development Manager โดยมีนายสมศักดิ์ สงนุ้ย พัฒนาการจังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมบรรยายและให้การต้อนรับ
ทั้งนี้ภาพรวมของคณะดังกล่าวให้ความสนใจสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการงานด้านโอท๊อป ทั้งในส่วนของหน่วยงานภาครัฐที่เข้าไปให้การสนับสนุน และการดำเนินการของผู้ประกอบการ วิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การจัดจำหน่าย ผลตอบรับจากการเดินทางไปโรดโชว์ทั้งในและต่างประเทศ นอกจากนี้ยังให้ความสนใจที่จะเข้ามาเรียนรู้กระบวนการผลิตและจำหน่ายสินค้าโอท๊อปด้วย
นายสมศักดิ์ สงนุ้ย พัฒนาการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2554 จังหวัดภูเก็ตมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้า OTOP (โอท๊อป) เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้อยู่ที่ประมาณ 600 ล้านบาท ซึ่งรายได้ส่วนใหญ่จะมาจากผู้ประกอบการ SMEs โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมจะเป็นประเภทอาหารทะเลแปรรูปและอาหารอื่นๆเกือบทุกชนิด รองลงมาจะเป็นผลิตภัณฑ์จากผ้าบาติก ในการส่งเสริมการตลาดนั้นทางจังหวัดภูเก็ตได้มีการจัดมหกรรมสินค้าโอท๊อป เพื่อนำสินค้าจากผู้ประกอบการโอท๊อปในจังหวัดและใกล้เคียงมาจำหน่ายในพื้นที่ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบัน
นอกจากนี้ยังได้มีการนำกลุ่มผู้ประกอบการสินค้าโอท๊อปไปจัดโรดโชว์ภายในประเทศและต่างประเทศ เช่น ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน อินโดนิเชีย มาเลเซีย ไต้หวัน เป็นต้น ซึ่งในแต่ละครั้งจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวสั่งซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก และสามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการอย่างมากเช่นกัน ทั้งนี้ในการผลิตสินค้าโอท๊อปนั้นได้รับความร่วมมืออย่างดีจากจังหวัดภูเก็ตและการอุดหนุนงบประมาณจากรัฐบาลในการจัดกิจกรรมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมทั้งการจัดศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น