จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

พัฒนาบางเหนียวดำเป็นพื้นที่บริการชุมชน

พัฒนาบางเหนียวดำเป็นพื้นที่บริการชุมชน
เมื่อวันที่ 19 กันยายน 54 ที่ห้องประชุมเขื่อนบางเหนียวดำ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานการประชุมกลุ่มย่อยโครงการออกแบบวางแผนแม่บทพัฒนาหัวงานเขื่อนบางวาดและอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ ซึ่งทาง อบจ.ภูเก็ตได้ว่าจ้างบริษัท พิสุทธิ์ เทคโนโลยีจำกัด เป็นผู้ดำเนินการออกแบบและวางแผนแม่บทในการพัฒนาดังกล่าว เป็นผู้ดำเนินการ
เพื่อนำเสนอแนวคิดในการวางแผนผังแม่บท การออกแบบโครงการพัฒนาเบื้องต้น ตลอดจนการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ เกี่ยวกับการออกแบบ เพื่อจะได้นำไปพิจารณาประกอบการศึกษาโครงการในลำดับต่อไป โดยมีหน่วยงานและตัวแทนชุมชน ประกอบด้วย โครงการชลประทาน ธนารักษ์พื้นที่ภูเก็ต โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต ทางหลวงชนบทจังหวัดภูเก็ต องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง เข้าร่วม
นายไพบูลย์ กล่าวว่า พื้นที่เขื่อนบางวาดและอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำเป็นพื้นที่เก็บกักน้ำที่สำคัญของเกาะภูเก็ต ซึ่งใช้ประโยชน์ทั้งในด้านเกษตรกรรมและการผลิตน้ำประปาให้บริการแก่ชุมชน สภาพแวดล้อมโดยรอบอ่างเก็บน้ำมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ต่อเนื่องกับผืนป่า และแนวเขาตอนกลางของเกาะภูเก็ต จึงทำให้เกิดทิวทัศน์ที่สวยงาม สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว

นอกจากความสวยงามทางธรรมชาติและอรรถประโยชน์ ต่อชุมชนชาวภูเก็ตแล้ว ด้วยทำเลที่ตั้งของเขื่อนบางวาดและ อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำซึ่งอยู่ไม่ไกลจากชุมชน และสามารถเข้าถึงได้ด้วยถนนสายหลักที่เชื่อมต่อระหว่างพื้นที่เกาะภูเก็ต ฝั่งตะวันออกกับพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญบริเวณหาดป่าตอง จึงทำให้ เขื่อนบางวาดและอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำมีศักยภาพในการพัฒนา ให้เป็นแหล่งนันทนาการชุมชนและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศได้เป็นอย่างดี
ด้านนายทรงกริช สรรพกิจ กรรมการบริหาร บริษัท พิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า การพัฒนาอ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำได้กำหนดแนวคิดการใช้ประโยชน์ที่ดิน กิจกรรมและพื้นที่ใช้สอยออกเป็น 4 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนกีฬาและนันทนาการ (Recreation Zone) ได้แก่ พื้นที่ด้านเหนือของแนวสันเขื่อน ปัจจุบันเป็นพื้นที่ว่างและสนามฟุตบอลของชุมชน เสนอให้พัฒนาเป็นสนามกีฬาออกกำลังกายรองรับกิจกรรมกีฬาและนันทนาการในระดับอำเภอ, ส่วนพักผ่อนหย่อนใจ (Relax Zone) ได้แก่บริเวณท้ายเขื่อนซึ่งปัจจุบันใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่ว่างเปล่า เสนอให้พัฒนาเป็นสวนสาธารณะที่ตอบรับกิจกรรมพักผ่อนหย่อนใจ การออกกำลังกาย และนันทนาการของชุมชน,
ส่วนอเนกประสงค์ของชุมชนและลานแคมปิ้ง (Multifunction Zone and Camping) ได้แก่ บริเวณด้านท้ายเขื่อน ปัจจุบันใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่ว่างเปล่า เสนอให้พัฒนาเป็นพื้นที่รองรับกิจกรรมสาธารณะของชุมชน, ส่วนสำนักงานและพักอาศัยเจ้าหน้าที่ (Office and Resident Zone) ได้แก่บริเวณอาคารเจ้าหน้าที่ชลประทานและบ้านพักอาศัยของเจ้าหน้าที่ชลประทาน เสนอให้พัฒนาโดยคงรูปแบบของกิจกรรมส่วนราชการและพักอาศัย โดยประมาณการณ์ก่อสร้างเบื้องต้นไว้ประมาณ 300 ล้านบาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของโครงการที่จะดำเนินการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น