จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

“ลูกปัดและโบราณวัตถุเมืองท่าอันดามัน”


  
เมื่อวันที่ 19 กันยายน 54 ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติถลาง อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดนิทรรศการ “ลูกปัดและโบราณวัตถุจากเมืองท่าฝั่งทะเลอันดามัน” เนื่องในวันพิพิธภัณฑ์ไทย ประจำปี 2554 ซึ่งทางสำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต ร่วมกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติถลาง จัดขึ้น โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานเกี่ยวข้อง แขกผู้มีเกียรติ คณะครู นักเรียน และผู้สนใจทั่วไปเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
สำหรับกิจกรรมภายในงานแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงเช้า เป็นการปาฐกถาพิเศษเนื่องในวันพิพิธภัณฑ์ไทย โดยนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายจาก นายวรเดช ใจด้วง นิติกรชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มนิติการ กรมศิลปากร ส่วนช่วงบ่ายเป็นการเสวนาหัวข้อ โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และระเบียบปฏิบัติในการประกอบการค้า โดยนางสาวสุขกมล วงศ์สวรรค์ หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติถลาง และการเสวนาหัวข้อ ค้นอดีตจากโบราณวัตถุ โดยร้อยเอกบุญฤทธิ์ ฉายสุวรรณ หัวหน้ากลุ่มโบราณคดี สำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต นอกจากนี้บริเวณโถงด้านหน้าพิพิธภัณฑ์ มีการจัดนิทรรศการพิเศษเรื่อง ลูกปัดและโบราณวัตถุจากเมืองท่าฝั่งทะเลอันดามัน โดยจัดแสดงโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ จากงานสำรวจและขุดค้นทางโบราณคดี ของสำนักศิลปากรที่ 15 ซึ่งจะเปิดให้เข้าชมในระหว่างวันที่ 19-30 กันยายน 2554

นางสาวเสาวนิตย์ ยโสธร ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องในวันที่ 19 กันยายนของทุกปี ถือเป็นวันพิพิธภัณฑ์ไทย และเป็นวันที่ประชาชนชาวไทยควรรำลึกถึงการวางรากฐานกิจการพิพิธภัณฑสถาน ตั้งแต่ครั้งสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งมิวเซียมหลวง ณ หอคองคอเดียหรือศาลาสหทัยสมาคม และเปิดให้ประชาชนเข้าชมครั้งแรก เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2417
สำหรับพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติถลาง ในฐานะที่มีบทบาทสำคัญในการเป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นสถานที่เก็บรักษา รวบรวม และจัดแสดงโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาทางประวัติศาสตร์ ศิลปะและโบราณคดี และดูแลเรื่องโบราณวัตถุทุกประเภท รวมถึงเรื่องการค้าโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ซึ่งประชาชนและสื่อมวลชนได้ให้ความสนใจ โดยเฉพาะโบราณวัตถุที่ได้จากแหล่งโบราณคดีในเขตจังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับวันพิพิธภัณฑ์ไทยและความสนใจของชาวภูเก็ต จึงจัดให้มีการเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย และการดำเนินงานเรื่องโบราณวัตถุต่างๆ รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องแก่บุคคลทั่วไปและผู้ประกอบการค้าโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุในจังหวัดภูเก็ตให้มีความรู้ และความเข้าใจที่ถูกต้อง นางสาวเสาวนิตย์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น