จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2554

ยืนยันเดินหน้าศูนย์ประชุมฯ ภูเก็ต


เมื่อวันที่ 19 กันยายน 54 ที่ห้องรับรอง ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายประสิทธิ์ สืบชนะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองประธานติดตามโครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติภูเก็ต พร้อมคณะ ได้เข้าการพบปะหารือกับนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เกี่ยวกับโครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรสการนานาชาติภูเก็ต
จากนั้นได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อว่า ตามที่ทางกระทรวงการคลังจะดำเนินการจัดหาผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการศูนย์ประชุมฯ ภายในเดือนตุลาคมนี้ และหากไม่มีปัญหาอะไรก็คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ประมาณปลายปี 2554 นี้ ตามแผนเดิมการก่อสร้างจะแล้วเสร็จภายในต้นปี 2557 แต่จากการที่ได้ส่งรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นให้กับทาง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมชุดเล็กพิจารณา และได้รับแจ้งว่ายังไม่ผ่านการเห็นชอบ เนื่องจากความไม่เหมาะสมของสถานที่ก่อสร้างซึ่งระบุว่าจะกระทบกับการวางไข่ของเต่าทะเล กระทบกับป่าไม้สมบูรณ์ผืนสุดท้ายของจังหวัดภูเก็ต และอาจจะได้รับผลกระทบจากสึนามิกรณีที่เกิดขึ้นในอนาคต รวมทั้งความไม่คุ้มค่าการลงทุน
“จากที่ได้มีการหารือกับส่วนที่เกี่ยวข้องในจังหวัดภูเก็ตไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน เห็นว่าประเด็นสถานที่ก่อสร้างไม่เหมาะสมไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแจ้งมา เพราะเต่าทะเลจะวางไข่อีกด้านหนึ่งและไม่ใช่ด้านที่จะก่อสร้างศูนย์ประชุมฯ ส่วนที่ระบุว่าป่าผืนสุดท้ายนั้นปัจจุบันเป็นพื้นที่โล่งและเป็นที่ตั้งของปะการังเทียม ไม่มีต้นไม้ และในส่วนของต้นไม้ที่ขึ้นติดกับชายทะเลจะมีการอนุรักษ์ไว้ทั้งหมด ส่วนที่เกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากสึนามินั้น จากข้อมูลกาเกิดสึนามิเมื่อปี 2547 แม้จะเข้าชายทะเลหาดไม้ขาว แต่บริเวณก่อสร้างจะห่างจากชายทะเลประมาณ 400-500 เมตร และจากการสอบถามชาวบ้านบอกว่าได้รับผลกระทบไม่มากนัก มีเพียงน้ำท่วมขัง 2-3 วัน ส่วนประเด็นไม่คุ้มค่าการลงทุนไม่คุ้มค่า ที่ผ่านมากระทรวงการคลังและสภาพัฒน์ฯ ได้พิจารณาเรียบร้อยแล้ว
นายประสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า ความคิดเห็นในภาพรวมของภาคส่วนต่างๆ มองว่าทั้งภูเก็ต พังงาและกระบี่ เห็นว่าควรที่จะมีการก่อสร้างศูนย์ประชุมฯ เพื่อดึงนักท่องเที่ยวตลาดประชุมสัมมนากลุ่มใหญ่ๆ เข้ามาในพื้นที่ เนื่องจากปัจจุบันโรงแรมต่างๆ ไม่สามารถที่จะรองรับการประชุมขนาดใหญ่ได้ ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วก็จะเกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย ไม่ว่าโรงแรม รถโดยสาร ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ นอกจากนี้ในการเข้าพบกับรองผู้ว่าฯ ก็ได้ฝากความเห็นของประชาชนภูเก็ต นักธุรกิจและผู้เกี่ยวข้องเกือบ 100% ต้องการให้สร้างศูนย์ประชุมแห่งนี้ และฝากให้กระทรวงการคลังไปช่วยผลักดันให้ดำเนินการให้เร็วตามแผนเดิม
นายประสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของกรมธนารักษ์ก็คงจะเดินไปตามแผนเดิม แต่อาจล่าช้าไปบ้าง เนื่องจากจะต้องมีการทบทวนชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นของสิ่งแวดล้อมฯ ไปยังสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ซึ่งคิดว่าน่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลใหม่อย่างดียิ่งเช่นกันการนั้นจะเดินหน้าโครงการนี้อย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น