จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

อบต.ฉลองยกฐานะเป็นเทศบาลตำบล


เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 23 ก.ย.นี้ ที่ห้องประชุมกระทรวงมหาดไทย นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ รมช.มหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบประกาศกระทรวงมหาดไทย เพื่อจัดตั้งและเปลี่ยนฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 15 แห่ง ประกอบ จากองค์การบริหารส่วนตำบล ยกฐานะเป็นเทศบาลตำบล จำนวน 12 แห่ง โดยอบต.ฉลองเป็น 1 ใน 12 แห่งด้วย นอกจากนี้ยังมีองค์การบริหารส่วนตำบล ยกฐานะเป็นเทศบาลเมืองจำนวน 2 แห่ง และยกฐานะจากเทศบาลตำบล เป็นเทศบาลเมือง 1 แห่ง

สำหรับพิธีมอบประกาศในครั้งนี้นับเป็นการมอบประกาศกระทรวงมหาดไทย เพื่อจัดตั้งและเปลี่ยนแปลงฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นครั้งที่ 3 ภายในช่วงระยะเวลาเกือบ 2 เดือน ที่นายชูชาติ หาญสวัสดิ์ เข้ารับตำแหน่ง ซึ่งได้ลงนามในประกาศจัดตั้งและเปลี่ยนแปลงฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปแล้ว 35 ฉบับ และได้จัดพิธีมอบเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและพนักงาน ซึ่งผู้เข้าร่วมพิธีต่างมีความภาคภูมิใจและแสดงความชื่นชมที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเชิงโครงสร้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและพร้อมที่จะสนับสนุนการทำงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน
อย่างไรก็ตาม การจัดตั้งองค์การบริหารส่วนตำบลฉลอง อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เป็นเทศบาลตำบลฉลอง โดยกระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า มีสภาพเหมาะสม สมควรให้จัดตั้งเป็นเทศบาลตำบล อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2546 และมาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และพ้นสภาพแห่งการเป็นองค์การบริหารส่วนตำบล รวมทั้งให้สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลสิ้นสุดลง และนายยกองค์การบริหารส่วนตำบลพ้นจากตำแหน่งนับแต่วันที่ได้มีประกาศนี้ จัดตั้งขึ้นเป็นเทศบาลตำบลเป็นต้นไปบรรดางบประมาณ ทรัพย์สิน สิทธิ สิทธิเรียกร้อง หนี้พนักงานส่วนตำบลและลูกจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลโอนไปเป็นของเทศบาลตำบลที่จัดตั้งขึ้นและบรรดาข้อบัญญัติองค์การบริหารส่วนตำบลที่ได้ใช้บังคับเรื่องใดอยู่ก่อนแล้วคงใช้บังคับได้ต่อไปเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะได้มีการตราเทศบัญญัติในเรื่องนั้นขึ้นใหม่ ตามมาตรา 42แห่งราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. 2537 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติสภาส่วนตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล(ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2546 โดยองค์การบริหารส่วนตำบลฉลองนั้นยกฐานะเป็นเทศบาลตำบลฉลอง มีผลตั้งแต่ วัน ที่ 1 ต.ค.นี้
นายณัฎฐ์พงศ์ วิมลพันธุ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลฉลอง กล่าว หลังจากที่อบต.ฉลอง มีการทำประชาคมสอบถามให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการยกฐานะจากอบต.ฉลองเป็นเทศบาลตำบล รวมทั้งให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเรื่องการยกฐานะ ซึ่งประชาชนทั้งหมดต้องการให้มีการยกฐานะจากอบต.เป็นเทศบาลตำบล จากนั้นอบต.ฉลอง มีการดำเนินการตามขั้นตอนการขอยกฐานะ เพื่อเสนอให้กระทรวงมหาดไทยอนุมัติ การยกฐานะ กระทั่งมีเซ็นอนุมัติยกฐานะดังกล่าว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป และหลังจากนี้คณะกรรมการการเลือกตั้งจะต้องเป็นผู้จัดการเลือกตั้งโดยจะต้องพิจารณาเรื่องเขตเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ หากพิจารณาไม่แล้วเสร็จ หรือมีผู้คัดค้าน กกต.ก็สามารถขยายเวลาเลือกตั้งออกไป จนกว่าจะจัดเรื่องระบอบการเลือกตั้งแล้วเสร็จ ซึ่งกกต.จะต้องเร่งดำเนินการให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น