จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

ภาคีเครือข่ายจัดการสิ่งแวดล้อมอันดามัน


เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2554 ที่ห้องจามจุรี 1 โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไพทูล แพนชัยภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 (จ.ภูเก็ต) เป็นประธานการสัมมนาเชิงปฏิบัติการส่งเสริมเครือข่ายภาคีบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกลุ่มจังหวัดอันดามัน ครั้งที่ 22 (3/2554) ซึ่งทางศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 (จ.ภูเก็ต) สำนักอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ร่วมกับประชาชน องค์กรชุมชนทั้งในพื้นที่ระดับตำบล อำเภอ จังหวัดในพื้นที่ฝั่งทะเลอันดามัน หน่วยงานเอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน สมาคม มูลนิธิ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรังและสตูล จัดขึ้น
นายไพทูล กล่าวว่า การจัดสัมมนาดังกล่าวเป็นการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อเป็นช่องทางในการติดต่อประสานงาน สร้างความเข้าใจ รวบรวมความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ร่วมจัดทำแผน และดำเนินกระบวนการแก้ไขปัญหา มีกิจกรรมและแผนปฏิบัติงาน พร้อมดำเนินงานเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนต่อเนื่อง และมีส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดความร่วมมือเกิดความสัมพันธ์เป็นเครือข่ายภาคีความร่วมมือใกล้ชิดอย่างแนบแน่น จนเกิดความเข้มแข็ง มีการทำงานอย่างเป็นรูปแบบ และมีรูปธรรมอย่างต่อเนื่องตลอดมา ซึ่งจากการประชุมร่วมกันมาอย่างต่อเนื่องของเครือข่ายภาคี ได้แก่ องค์กรภาครัฐ เอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน ชุมชน ประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ 6 จังหวัดอันดามัน ซึ่งจัดขึ้นทุกๆ 4 เดือน ส่งผลให้การทำงานของภาคีเครือข่ายมีความเข้มแข็ง และเกิดความร่วมมืออย่างเข้มแข็งในการจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งถือเป็นกระบวนการที่มีประสิทธิภาพมีผลในปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรม
“ผลการหารือร่วมกันในช่วงที่ผ่านมาได้สร้างความรู้ความเข้าใจระหว่างหน่วยงานภาครัฐ กับภาคประชาชน และองค์กรชุมชน มีการวางแผนปฏิบัติการจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง หน่วยงานภาครัฐสามารถที่จะสนับสนุนงบประมาณในการบริหารจัดการแผนงานโครงการต่างๆ และลดปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับการใช้ทรัพยากรทางทะเล ตลอดจนสามารถที่จะจัดตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัดซึ่งมีผู้แทนจากทุกภาคส่วนเข้าร่วม”
นายไพทูล กล่าวด้วยว่า การดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม คือ การร่วมกันผลักดันร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. ... ร่วมกับ 24 จังหวัดติดชายฝั่งทะเล ทั้งพื้นที่อ่าวไทยตอนล่าง อ่าวไทยตอนบนและฝั่งตะวันออก, กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำประมง และชุมชนชายฝั่ง รวมทั้งได้มีการรวบรวมปัญหา อุปสรรค และแนวทางการแก้ไขปัญหาของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อนำเสนอให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น