จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

โรตารีรณรงค์หยอดวัคซีนโปลิโอ



เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2554 ที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับนายแพทย์ศักดิ์ แท่นชัยกุลนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นางอรุณี ศุภนาม หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นางอรชร สายสีทอง ผู้ว่าการภาค 3330 โรตารีสากล แลตัวแทนจากสโมสรโรตารี 6 สโมสรในจังหวัดภูเก็ต แถลงข่าวการรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอ จังหวัดภูเก็ต ปีงบประมาณ 2555 ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องกันมาเป็นปีที่ 18 โดยกำหนดให้มีการหยอดวัคซีนโปลิโอเสริมครบ 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 วันพุธที่ 14 ธันวาคม 2554 และครั้งที่ 2 วันพุธที่ 18 มกราคม 2555
นายสมเกียรติ กล่าวว่า จากการที่สมัชชาองค์การอนามัยโลกได้ประกาศเป้าหมายที่จะกวาดล้างโปลิโอให้หมดไปจากโลก และกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้การกวาดล้างโปลิโอเป็นเป้าหมายสาธารณสุขที่ สำคัญ ซึ่งจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการกวาดล้างโปลิโอตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขที่มีต่อพันธ กิจร่วมกับนานาประเทศทั่วโลก ซึ่งผลการดำเนินงานทำให้ประเทศไทยไม่พบผู้ป่วยโปลิโอมาเป็นเวลา นานกว่า 14 ปี แต่ปัจจุบันสถานการณ์โปลิโอทั่วโลกยังไม่น่าวางใจ เพราะยังคงมีการระบาดเป็นโรคประจำถิ่นใน 14 ประเทศ เช่น ไนจีเรีย อินเดีย ปากีสถาน อัฟกานิสถาน เป็นต้น อีกทั้งมีการแพร่กระจายเชื้อจากประเทศเหล่านี้ไปยังประเทศที่ปลอดจากโรคโปลิโอแล้วทำให้กลับมาระบาดใหม่ เช่น เยเมน โซมาเลีย อินโดนีเซีย คองโก ทาจิกิสถาน เป็นต้น ซึ่งเคยพบผู้ป่วยรายสุดท้ายเมื่อปี 2540 เช่นเดียวกับประเทศไทย ในขณะที่จังหวัดภูเก็ตไม่พบมาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว
ดังนั้นในสภาวการณ์ที่ประเทศไทยยังคงมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโปลิโอจากภายนอกประเทศและอาจเกิดการระบาดได้จังหวัดภูเก็ตจึงมีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อไวรัสโปลิโอ เนื่องจากยังคงมีเด็กด้อยโอกาสในกลุ่มแรงงานเคลื่อนย้ายอพยพที่ อาจยังไม่เคยได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบถ้วน อีกทั้งในปี 2551-2553 พบการระบาดของโรคหัดและโรคติดต่อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนในเด็กไทยอายุต่ำกว่า 15 ปี และเด็กต่างด้าวอายุต่ำกว่า 15 ปี โดยเฉพาะในเขตอำเภอเมืองภูเก็ต จึงจำเป็นต้องมีการรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว โดยในปีนี้กำหนดให้มีการรณรงค์ทั้งอำเภอ ในเขตอำเภอเมืองภูเก็ต และรณรงค์เชิงรุกในแคมป์ก่อสร้าง สวนยางพารา ชุมชนไทยใหม่ ชุมชนแออัด ในพื้นที่อำเภอถลางและอำเภอกะทู้ ซึ่งการรณรงค์จะเป็นโอกาสในการเพิ่มภูมิต้านทานต่อโรคให้สูงเพียงพอที่จะ ป้องกันการแพร่เชื้อโปลิโอชนิดก่อโรคจากภายนอกประเทศเข้ามาในประเทศ มีเป้าหมายในเด็กต่างด้าวซึ่งมีอายุต่ำกว่า 15 ปีจำนวน 1,500 คน และเด็กไทยที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี จำนวน 14,000 คน
ทั้งนี้ในการรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งทั้งรัฐและเอกชน องค์กรท้องถิ่น เทศบาล มูลนิธิศุภนิมิตร อาสาสมัครสาธารณสุข โดยเฉพาะสโมสรโรตารี่ทั้ง 6 แห่งของจังหวัดภูเก็ต จึงขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายช่วยกันประชาสัมพันธ์เพื่อให้เด็กกลุ่มเสี่ยงทุกคนในจังหวัดภูเก็ตได้รับวัคซีนโปลิโอเสริมครบ 2 ครั้งตามกำหนดนัด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น