จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ทัพเรือภาคที่ 3 จัดพิธีบวงสรวงในวันกองทัพเรือ




เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 54 ที่กองบัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 3 หมู่ที่ 8 ตำบลวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต พลเรือโท ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ และพิธีประกาศเกียรติคุณ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ องค์บิดาผู้ทรงสถิตสถาพรอยู่ในใจของทหารเรือไทย และประชาชนชาวไทย เนื่องในวันกองทัพเรือ โดยมีข้าราชการทหารในสังกัดกว่า 260 คน เข้าร่วมในพิธีดังกล่าว
ต่อจากนั้น พลเรือโท ธราธร ขจิตสุวรรณ พร้อมด้วยข้าราชการในสังกัดร่วมกัน ร้องเพลงพระราชทาน ดาบของชาติ เดินหน้า และดอกประดู่ เพื่อถวายสักการะแด่ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และรับฟังสารจาก พลเรือเอก สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ทางสถานีวิทยุเสียงจากทหารเรือ
นอกจากนี้ทางทัพเรือภาคที่ 3 ยังได้จัดกิจกรรม พร้อมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ พัฒนา ปรับปรุงพื้นที่บริเวณพลับพลาที่ประทับ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ บริเวณสวนสาธารณะสะพานหินภูเก็ตด้วย
ทั้งนี้ กองทัพเรือไทย มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน หากย้อนไปในสมัยโบราณที่ยังมิได้มีการแบ่งแยกกำลังรบทางเรือออกจากทางบก จวบจนรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงเริ่มมีการแบ่งแยกกำลังรบทางเรือออกจากทางบก เมื่อครั้งเริ่มแรกตั้งกรมทหารเรือนั้น กิจการทหารเรือบางประเภทยังขาดบุคคลที่มีความรู้ความชำนาญ จำเป็นต้องจ้างชาวต่างประเทศเข้ามารับราชการตามตำแหน่งหน้าที่ต่างๆ อาทิ ผู้บังคับการเรือ และผู้บัญชาการป้อมต่างๆ
ต่อ มาในปี พ.ศ.2443 เมื่อสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมจักรพรรดิพงศ์ สิ้นพระชนม์ พระราชวังเดิม กรุงธนบุรี ซึ่งเป็นที่ประทับได้ว่างลง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาพระราชทาน พระราชวังเดิม กรุงธนบุรี ให้เป็นที่ตั้งของโรงเรียนนายเรือ ตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2443 เป็นต้นมา กับได้พระราชทานพระราชหัตถเลขาในสมุดเยี่ยมของโรงเรียน ความว่า วันที่ 20 พฤศจิกายน ร.ศ.125 เรา จุฬาลงกรณ์ ปร. ได้มาเปิดโรงเรียนนี้ มีความปลื้มใจ ซึ่งได้เห็นการทหารเรือ มีรากหยั่งลงแล้ว จะเป็นที่มั่นสืบต่อไปในภายหน้า ทางราชการทหารเรือ จึงได้ถือเอาวันที่ 20 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันกองทัพเรือตราบจนปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น