จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ภูเก็ตจัดกิจกรรม เนื่องในวันเบาหวานโลก




เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 54 ที่ห้างบิ๊กซี สาขาภูเก็ต นางสาวศุภางค์ จงทอง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ พร้อมด้วยนายประพฤทธิ์ สายวัฒนาสุข ผู้จัดการสาขา ได้ร่วมกันเปิดงานวันเบาหวานโลก ซึ่งห้างบิ๊กซี สาขา ภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต โดยมีเจ้าหน้าที่เครือข่ายโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลถลาง และโรงพยาบาลป่าตอง และประชาชน เข้าร่วม
นางสาวศุภางค์ จงทอง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ ได้กล่าวว่า โรคเบาหวาน เป็นโรคติดต่อเรื้อรังที่เป็นปัญหาสำคัญ เป็นภัยเงียบที่คร่าชีวิตประชาชนเป็นจำนวนมาก และเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี ทุกๆ 8 วินาที จะมีผู้เสียชีวิตจากโรคเบาหวาน 1 คน ทุก 1 ปี 1 ล้านเท้าถูกตัดเพราะผู้ป่วยเบาหวานเป็นแผลที่เท้าจนต้องตัด โรคเบาหวานเป็นได้ไม่เลือกเด็ก ผู้ใหญ่ หรือรวย จน ชายหรือหญิง
ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ปี 2552 พบมีผู้เสียชีวิตจากโรคเบาหวาน ในปี 2552 ประมาณ 7,019 คน หรือประมาณวันละ 19 คน จากการสำรวจสถานะสุขภาพอนามัยของคนไทย ครั้งที่ 4 ปี 2551-2552 พบว่า 1 ใน 3 ของผู้ที่เป็นเบาหวาน ร้อยละ 3.3 ไม่ได้รับการรักษา การค้าหาผู้ที่เป็นเบาหวานและกลุ่มเสี่ยงตั้งแต่ยังไม่มีอาการ การลดปัจจัยเสี่ยงและรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรก จึงเป็นมาตรการที่จะช่วยลดและชะลอการเกิดโรคและผลกระทบดังกล่าว
องค์การอนามัยโลก กำหนดให้วันที่ 14 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันเบาหวานโลก แต่ละปีจะมีการกำหนดประเด็นในการรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนัก ถึงอันตรายและความสูญเสียทั้งทางสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคมที่เกิดจากโรคเบาหวาน สำหรับในปีนี้ กำหนดคำขวัญรณรงค์คือ “รวมพลัง ลดเสี่ยง เลี่ยงเบาหวาน” เพื่อสร้างกระแสตื่นตัวให้ประชาชนและกลุ่มเสี่ยงได้ตระหนักถึงภัยคุกคามจากโรคเบาหวาน ส่งเสริมให้ความรู้ ความเข้าใจถึงปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน
ด้านนายประพฤทธิ์ กล่าวว่า ห้างบิ๊กซี สาขาภูเก็ต ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เครือข่ายโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลถลาง และโรงพยาบาลป่าตอง ร่วมจัดกิจกรรมเนื่องในวันเบาหวานโลก ดังกล่าว เพื่อประชาสัมพันธ์ สื่อสารเตือนภัย ในการป้องกันภัย ลดเสี่ยง ลดโรคเบาหวาน ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ ลดเสี่ยง สามารถอยู่ในสังคมชุมชน อย่างมีคุณภาพ ยั่งยืน ห่างไกลโรคเบาหวาน
โดยกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน มีนิทรรศการ ลดเสี่ยง ลดโรคเบาหวาน ตรวจสุขภาพ ตรวจหาค่าดัชนีมวลกาย นวดเท้าคลายเครียด สาธิตการตรวจดูแลเท้า และบริการให้คำปรึกษาทำอย่างไรให้ห่างไกลเบาหวาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น