จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

คณะกรรมการพิจารณาสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ



เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2554 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพิจารณาสิ่งล่วงล้ำลำน้ำจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 4/2554 เพื่อพิจารณาการขออนุญาตก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำในพื้นที่ จ.ภูเก็ต โดยมีส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ ปกครองจังหวัด โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ที่ดินจังหวัด เจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 สาขาภูเก็ต ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด เป็นต้น
สำหรับการประชุมในครั้งนี้ นอกจากการรับรองรายงานการประชุมครั้งที่ผ่านมาแล้ว ยังได้มีการพิจารณาเพิ่มเติม ตามมติที่ประชุมฯ ครั้งที่ 3/2554 กรณีขออนุญาตสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำประเภทเขื่อนกั้นดิน บริเวณกุโบร์ที่ฝังศพอ่าวมะขาม หมู่ที่ 7 ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต, พิจารณาการขออนุญาตสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำประเภทท่าเทียบเรือขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส บริเวณริมทะเลหมู่ที่ 7 ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ของบริษัทท่าหินนำชัยจำกัด
และการขออนุญาตสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำประเภทสะพานท่อลอดเหลี่ยม คสล.ที่บริเวณติดกับคลองสาธารณประโยชน์ หมู่ที่ 4 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง ของนายยิ่งยศ ชูกิจ ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบในหลักการ ซึ่งในกรณีการขออนุญาตสร้างสะพานท่อลอดเหลี่ยมนั้น ให้ไปดำเนินการขอความเห็นชอบจากนายอำเภอถลาง และท้องถิ่นซึ่งเป็นที่ตั้งของพื้นที่เนื่องจากเป็นผู้ดูแลที่สาธารณะตามกฎหมาย ส่วนของการสร้างสะพานท่าเทียบเรือนั้นเนื่องจากผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมมาแล้ว ในขั้นของการก่อสร้างจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัดด้วย
นายประเจียด กล่าวว่า คณะกรรมการฯ มีหน้าที่ในการกลั่นกรองงานการพิจารณาสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 63 (พ.ศ.2537) ออกตามความใน พ.ร.บ.การเดินเรือน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 และ พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2456 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2535 โดยมีแนวทางในการพิจารณา 3 ประเด็น คือ สอดคล้องหรือขัดกับแผนพัฒนาจังหวัดหรือไม่ สอดคล้องหรือขัดกับแผนสิ่งแวดล้อมหรือไม่ และสอดคล้องกับผังเมืองหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อพิจารณาการขออนุญาตสิ่งล่วงล้ำลำน้ำตามหลักเกณฑ์เบื้องต้นเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น