จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ทน.ภูเก็ตจัดทำแผนชุมชนในเขตเทศบาล



เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 54 ที่ห้องจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ได้เป็นประธาน เปิดโครงการจัดทำแผนชุมชน ซึ่งทางกองสวัสดิการสังคม เทศบาลนครภูเก็ต จัดขึ้น เพื่อบอรมให้ความรู้ในการสร้างกระบวนการเรียนรู้ของชุมชนในการจัดทำแผนชุมชน พร้อมทั้งจัดเวทีประชาคมเพื่อจัดทำ ปรับปรุง ทบทวนแผนชุมชน โดยมีคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงาน ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการชุมชน 18 ชุมชนในเขตเทศบาลนครภูเก็ตเข้าร่วมประมาณ 220 คน
นางสาวสมใจ กล่าวว่า คณะผู้บริหารเทศบาลนครภูเก็ต ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดทำแผนชุมชนเป็นอย่างมาก เพราะการจัดทำแผนชุมชนนั้น เป็นการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 ได้สนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชน บัญญัติให้รัฐต้องดำเนินการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายและวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในระดับชาติและระดับท้องถิ่น ประกอบกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 ยังคงให้ความสำคัญกับกระบวนการประชาคมที่มุ่งให้เกิดการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชน
โดยมีเป้าหมายการพัฒนาชุมชนและการแก้ไขปัญหาความยากจน ดังนั้นเพื่อให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน คณะกรรมการชุมชน ซึ่งเป็นองค์กรพื้นฐานระดับชุมชนที่ใกล้ชิดกับประชาชน จึงมีบทบาทหน้าที่สำคัญในการจัดทำแผนชุมชน เพื่อสะท้อนปัญหาและความต้องการของชุมชน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ภายใต้หลักการพึ่งพาตนเอง ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง
“การจัดทำแผนชุมชนนั้นเป็นนโยบายของกระทรวงมหาดไทยในการส่งเสริมให้ชุมชนมีการจัดทำแผนชุมชนและพัฒนาคุณภาพแผนชุมชน สำหรับเป็นรากฐานและแนวทางการพัฒนาภายใต้กระบวนการวางแผนพัฒนาท้องถิ่น โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางการดำเนินงานด้วยการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนตามวิถีประชาธิปไตย”
นางสาวสมใจ กล่าวด้วยว่า การจัดทำแผนชุมชนเป็นกิจกรรมพัฒนาที่เกิดขึ้นจากคนในชุมชนที่มีการรวมตัวกันเพื่อจัดทำแผนขึ้นมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาชุมชนหรือท้องถิ่นของตนเองให้เป็นไปตามความต้องการและสามารถแก้ปัญหาที่ชุมชนเผชิญอยู่ร่วมกันได้ โดยคนในชุมชนได้เขามามีส่วนร่วมกัน คิด ร่วมกำหนดแนวทาง และกิจกรรมการพัฒนาของชุมชน โดยยึดหลักการพึ่งพาตนเอง ลดการพึ่งพิงภายนอก ด้วยการคำนึงถึงศักยภาพ ทรัพยากร ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นเป็นหลัก
ทั้งนี้การจัดทำแผนชุมชน ยังจะทำให้สามารถสร้างกระบวนการเรียนรู้ในการจัดทำแผนชุมชน พร้อมทั้งสะท้อนปัญหา ความต้องการของชุมชน เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดทำแผนพัฒนาเทศบาลนครภูเก็ตในการแก้ไขปัญหา ความต้องการของประชาชนในชุมชนได้อย่างแท้จริง นางสาวสมใจกล่าว
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น