จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ภูเก็ตตั้งชุดเฉพาะกิจตรวจสอบร้านค้า


เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2554 ที่ห้องประชุม 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่วนจังหวัดว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 1/2554 เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาสินค้าขาดแคลนในจังหวัดภูเก็ต โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนและผู้ประกอบการเข้าร่วม อาทิ พาณิชย์จังหวัด การค้าภายในจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด ขนส่งจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต หอการค้า เป็นต้น
นายสมเกียรติ กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์อุทกภัยขึ้นในพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศ ส่งผลต่อระบบการผลิตสินค้าของโรงงานอุตสาหกรรมและการขนส่งสินค้าทำให้ประชาชนทั่วไปได้รับความเดือดร้อนในการซื้อหาสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เนื่องจากสินค้าบางชนิดขาดแคลน และมีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ซื้อ และมีการจำหน่ายสินค้าในราคาที่สูงเกินสมควร จึงต้องมีการประชุมคณะกรรมการฯ ร่วมกับผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ต เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาสินค้าขาดแคลน และเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน แม้ว่าที่ผ่านมาได้มีการเน้นย้ำในเรื่องของการห้ามกักตุนสินค้า และการปรับขึ้นราคาเกินควร
ตัวแทนจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้ออกมาตรการในการกำกับดูแลราคาสินค้าจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยกำหนดสินค้าและบริการที่ควบคุมจำนวนประมาณ 57 รายการ ส่วนของจังหวัดภูเก็ตโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดในช่วงที่ผ่านมาได้ลงไปตรวจสอบการจำหน่ายสินค้าของสถานประกอบการค้าต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และได้มีการออกประกาศจังหวัดภูเก็ต เรื่อง ให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการ และห้ามมิให้ฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหรือกักตุนสินค้า โดยได้แจ้งให้ผู้ประกอบการค้ารับทราบแล้ว เพราะการกำหนดราคาเป็นเรื่องของส่วนกลาง ซึ่งในระดับพื้นที่มีอำนาจหน้าที่เพียงดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งจะมีการเพิ่มความถี่ลงไปตรวจสอบสัปดาห์ละ 3 ครั้ง
ด้านนายจรัล ส่างสาร รองประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่า กรณีของสินค้าขาดแคลนและราคาแพง ซึ่งประมาณ 20% เกิดจากปัญหาโรงงานผลิตปิดทำการเนื่องจากน้ำท่วม และส่วนที่เหลือเกิดจากปัญหาไม่สามารถขนส่งได้ เนื่องจากแหล่งรวมการขนส่งเกิดน้ำท่วมผู้ประกอบการจึงหยุดให้บริการ เพราะเกรงสินค้าจะได้รับความเสียหาย ดังนั้นทางออกจะต้องประสานกับบริษัทที่ให้บริการขนส่งสินค้าเพื่อขอความร่วมมือในการเปลี่ยนสถานที่รับส่งสินค้าชั่วคราว เพื่อให้นำสินค้ามาส่งในพื้นที่ที่ไม่ประสบปัญหาได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น