จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

อสส.จับมือ ธกส.ให้ความรู้กฎหมายแก่ประชาชน



เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2554 ที่ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ธ.ก.ส. บ้านกู้กู หมู่ที่ 3 ต.รัษฏา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีแรงงาน เขต 8 เป็นประธานเปิดโครงการอบรม เผยแพร่ความรู้กฏหมายแก่ชุมชน โดยมีนายสมิทธิ์ วิพุธภูมิ ผู้อำนวยการสำนักงาน ธกส.จังหวัดภูเก็ต และผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน 100 คน
นายสมศักดิ์ ติยะวานิช รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีแรงงาน เขต 8 กล่าวว่า ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ร่วมธนาคารเพื่อเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ได้ตระหนักถึงปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรและชุมชนที่ได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากความไม่รู้กฎหมาย ไม่เข้าใจถึงสาระสำคัญของกฎหมายหรือการปฏิบัติไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยทั้งสองหน่วยงานได้จัดทำบันทึกความร่วมมือในการเผยแพร่ความรู้ และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่เกษตรและชุมชนเพื่อเฉลิมพระเกียรติ และน้อมรำลึกในมหากรุณาธิคุณ ตลอดจนแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลองมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554
อีกทั้งเพื่อให้คำปรึกษาแนะนำ ตอบข้อหาทางกฎหมายและการจัดทำนิติกรรมสัญญา รวมทั้งให้ความช่วยเหลือในการระงับข้อพิพาทและทางอรรถคดีแก่เกษตรกรและชุมชนทั่วไป นอกจากนี้ยังเปิดศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริต้นแบบ ธกส. ใน 84 ศูนย์ 85 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเป็นแหล่งค้นคว้าหาความรู้ และรับเรื่องราวแก้ปัญหาทางกฎหมายแก่ประชาชนทั่วไปด้วย
ขณะที่นายสมิทธิ์ วิพุธภูมิ ผู้อำนวยการสำนักงาน ธกส.ภูเก็ต กล่าวว่า เหตุที่ได้มีการดำริให้มีการเผยแพร่กฎหมายแก่เกษตรกรและชุมชนนั้น เนื่องจากได้เล็งเห็นว่าเกษตรกร ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศถูกเอารัดเอาเปรียบจากสังคม ทั้งๆที่เป็นผู้มีบุญคุณอันใหญ่หลวงต่อประเทศชาติ เนื่องจากเกษตรกรไม่รู้ ไม่เข้าใจสาระสำคัญของกฎหมายเนื่องจากมีการศึกษาน้อย ดังนั้นการที่สองหน่วยงานมีการร่วมมือในการอบรมเผยแพร่ความรู้กฎหมายแก่ชุมชนก็จะทำให้เกษตรกรและชาวบ้านมีความรู้ และสามารถปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากคนที่ไม่ดีในสังคม จะได้ไม่ต้องเดือดร้อนทั้งตนเองและครอบครัว สังคม และประเทศชาติ และในกรณีที่มีข้อพิพาทก็สามารถทำการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท จะได้ลดปัญหาความขัดแย้ง และสามารถอยู่ด้วยกันอย่างสันติ สงบสุข
หากมีปัญหาถูกฟ้องคดีแพ่ง คดีอาญา สามารถขอคำปรึกษาหารือและขอคำแนะนำได้หรือมีปัญหาในการนิติกรรมสัญญาต่างๆ หรือจะขอความช่วยเหลือในเรื่องอรรถคดีบางอย่าง เช่น การร้องขอให้เป็นสาบสูญ การร้องขอทำนิติกรรมแทนผู้เยาว์ การร้องขอเป็นผู้จัดการมรดก เป็นต้น โดยประชาชนสามารถร้องขอความช่วยเหลือได้ที่สำนักงานคุ้มครองสิทธิ และช่วยเหลือกฎหมายแก่ประชาชนจังหวัดภูเก็ต สำนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ต โดยท่านเพียงเสียค่าฤชาธรรมเนียมศาลเท่านั้น ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอย่างอื่น เช่น ค่าทนาย เป็นต้น นอกจากนี้ประชาชนที่เป็นเกษตรกรลูกค้า ธกส.ที่มีหนี้ค้างชาระมาหลายปีโดยไม่ติดต่อกับธนาคาร ก็มีโครงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้วยกันเช่น และช่วยหาทางออกในการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ และลดดอกเบี้ย และลูกค้าที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำท่วม ก็จะได้รับการยกหนี้ เพื่อไม่ได้เป็นภาระแก่ลูกหลานในอนาคตด้วยนายสมิทธิ์กล่าว 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น