จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อ.เมืองภูเก็ตดึงแกนนำสร้างความเข้มแข็งให้หมู่บ้าน



เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2555 ที่ห้องสวนหลวง โรงแรมคาทีน่า อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำหมู่บ้าน/ชุมชน เป็นพลังแผ่นดิน ซึ่งศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอำเภอเมืองจัดขึ้น โดยมีนายศุภชัย โพชนุกูล นายอำเภอเมืองภูเก็ต นายสุขสันต์ เสียงเอก ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประกอบด้วย กำนันผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้านจากตำบลเกาะแก้ว 7 หมู่บ้าน ตำบลรัษฎา 7 หมู่
บ้าน และผู้นำชุมชน/คณะกรรมการชุมชนจากเทศบาลนครภูเก็ต 18 ชุมชน รวม 32 หมู่บ้าน/ชุมชน จำนวน 320 คน เข้าร่วม

นายสุขสันต์ เสียงเอก ปลัดอาวุโสอำเภอเมืองภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนโดยถือเป็นวาระแห่งชาติ และกำหนดให้ยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดเป็นกรอบแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกระดับยึดถือเป็นหลักในการปฏิบัติ มีการใช้กลยุทธ์ 7 แผน 4 ปรับ 3 หลัก 6 เร่ง ในการดำเนินการ ซึ่งใน 7 แผนหลักมีแผนสร้างพลังสังคมและพลังชุมชนเอาชนะยาเสพติด เป็นหนึ่งในแผนที่มีกิจกรรมหลักในการสร้างความเข้มแข็งให้กับหมู่บ้าน/ชุมชน และสังคม เน้นการเอาชนะยาเสพติดด้วยการรวมพลังความสามัคคีของพลังมวลชนทุกหมู่เหล่า ให้ร่วมกันขับเคลื่อนเป็นพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืน 


ดังนั้นทางศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอำเภอเมืองภูเก็ต จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำหมู่บ้าน/ชุมชน เป็นพลังแผ่นดินขึ้น เพื่อให้ผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน มีความรู้ความเข้าใจมีศักยภาพในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด และเพื่อให้ผู้นำมีความตื่นตัวในโทษ ภัยของยาเสพติดและมีจิตสำนึก ผนึกกำลังร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมแก้ปัญหายาเสพติดในระดับหมู่บ้าน/ชุมชนอย่างน้อยหมู่บ้าน/ชุมชนละ 10 คน นายสุขสันต์กล่าว 


ขณะที่นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต กล่าววว่า ปัญหายาเสพติดนับเป็นภัยคุกคามสำคัญที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศซึ่งนับวันทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยในระดับรัฐบาลได้มีการประกาศเป็นนโยบายพลังแผ่นดินขจัดสิ้นยาเสพติดภายใต้กลยุทธ์ 7 แผน 4 ปรับ 3 หลัก 6 เร่ง และได้กำหนด 3 มาตรการ คือ มาตรการด้านการป้องกัน ด้านการปราบปรามและด้านการฟื้นฟูบำบัดรักษา โดยมุ่งเน้นการบูรณาการการทำงานในทุกระดับ ถึงแม้ว่าทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจังและต่อเนื่อง แต่ด้วยข้อจำกัดและปัจจัยที่เกี่ยวเนื่องหลายประการ มีส่วนทำให้ปัญหายาเสพติดขยายตัวมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยรวม 


สถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในห้วงปีที่ผ่านมามีการแพร่ระบาดทั้งด้านผู้ค้าและผู้เสพเพิ่มมากขึ้น เนื่องมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายของประชากรแฝงในพื้นที่ การเป็นสถานที่ท่องเที่ยว การเป็นเมืองที่มีการเคลื่อนย้ายแรงงานเข้ามาประกอบอาชีพ สถานบริการต่างๆ ล้วนเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อการแพร่ระบาดของยาเสพติดในจังหวัดภูเก็ต หลักๆ คือ ยาบ้า ยาไอซ์ กัญชาและพืชกระท่อม ซึ่งเป็นที่นิยมของกลุ่มวัยรุ่น นักเรียน และเยาวชนจำนวนมาก ดังนั้นการฝึกอบรมผู้นำชุมชน/หมู่บ้าน จึงเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในการบูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพราะปัญหายาเสพติดไม่ใช่ปัญหาของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นปัญหาของชาติที่กระทบต่อสังคมโดยรวม และมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศด้วย ทำให้ต้องอาศัยความร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาจากทุกภาคส่วน นายไชยวัฒน์กล่าว 



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น