จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์



เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2555 ที่ห้องสวนหลวง โรงแรมคาทีน่าภูเก็ต สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต (พมจ.ภูเก็ต) ได้จัดโครงการอบรมให้ความรู้ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมนำความรู้และทักษะในการป้องกันตนเองไม่ให้ถูกล่อลวงและตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ 


เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมอบรมฯ ให้กับครอบครัว ชุมชน ให้ผู้เข้ารับการอบรมรู้ช่องทางแจ้งเหตุไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหากพบเห็นการค้ามนุษย์ในชุมชน รวมทั้งให้เกิดเครือข่ายในการเฝ้าระวังเหตุการค้ามนุษย์ โดยผู้เข้าร่วมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน อาสาสมัครพัฒนาสังคม ผู้นำชุมชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง จำนวนประมาณ 100 คน ทั้งนี้มีวิทยากรมาให้ความรู้จากสำนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ต และมูลนิธิศูนย์พิทักษ์เด็ก 


นางสาวชวนชม จันทะวงษ์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า เนื่องจากได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2551 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเผยแพร่สาระสำคัญต่างๆ ที่ได้กำหนดไว้ตามพระราชบัญญัติให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ได้รับรู้และเข้าใจเจตนารมณ์ที่แท้จริง 


โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับภาคประชาชนเพื่อให้สามารถป้องกันตนเองไม่ให้ถูกล่อลวงและตกเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยในระยะแรกๆ หลังจากมีการประกาศใช้พระราชบัญญัติฯ ดังกล่าว กระทรวงฯได้จัดอบรมเผยแพร่พระราชบัญญัติให้กับเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายแรก เนื่องจากพิจารณาว่าเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายจะเป็นคนกลุ่มแรกที่จะเข้าถึงตัวผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าใจเจตนารมณ์ที่แท้จริงตามพระราชบัญญัติฯ และเกิดความชัดเจนมากยิ่งขึ้นในการช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายฯ 


ซึ่งในปีงบประมาณ 2555 กระทรวงฯ ได้สนับสนุนงบประมาณให้กับทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จัดการอบรมเผยแพร่ความรู้และสาระสำคัญตามพระราชบัญญัติฯ ให้แก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาการค้ามนุษย์ ให้สามารถป้องกันตนเอง คนในครอบครัว และชุมชนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ จังหวัดภูเก็ตจึงได้พิจารณากลุ่มเป้าหมายหลักเป็นศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน คือ ศูนย์กลางการรวมตัวของคนในชุมชน ที่เห็นความสำคัญของครอบครัว มีการบริหารจัดการในรูปแบบของคณะทำงานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน 


เพื่อให้เกิดการประสานความร่วมมือในการพัฒนาสถาบันครอบครัว ในลักษณะบูรณาการจากทุกภาคส่วนในสังคม เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนมีศูนย์รวมในการพัฒนาสถาบันครอบครัวที่มีการบริหารจัดการโยชุมชน ในรูปของศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน และเพื่อสร้างโอกาสให้ชุมชนได้เรียนรู้และมีส่วนร่วมในการพัฒนาสถาบันครอบครัวที่จะนำไปสู่ความเข้มแข็งของชุมชนในการบริหารงาน และแก้ไขปัญหาสังคมอย่างยั่งยืนต่อไป นางสาวชวนชมกล่าว 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น