จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ขยายผลการใช้คู่มือจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประชาธิปไตย



เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2555 ที่ห้องประชุมโรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประชาธิปไตย สำหรับครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ซึ่ง กกต.จัดขึ้น โดยมีคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดภูเก็ต นายกิตติพงษ์ เที่ยงคุณากฤต ผู้อำนวยการ กกต.ภูเก็ต คณะผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาใน
สังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเอกชนเข้าร่วมจำนวนประมาณ 130 คน


นายกิตติพงษ์ กล่าวว่า ด้วยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ร่วมกับสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานจัดทำคู่มือประกอบการเรียนการสอนประชาธิปไตยสำหรับครูผู้สอนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 เพื่อให้ครูผู้สอนกลุ่มสาระสังคมศึกษา มีคู่มือสำหรับจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเกี่ยวกับประชาธิปไตยให้แก่ผู้เรียน และเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนเกี่ยวกับประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง ทาง กกต.ภูเก็ตจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการขยายผลการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประชาธิปไตยสำหรับครูผู้สอนดังกล่าว เพื่อเป็นการทบทวนและติดตามผลการนำหลักสูตรดังกล่าวไปใช้


ขณะที่นายสมเกียรติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธาน กกต. ภูเก็ต กล่าวเสริมว่า การส่งเสริมขยายผลการใช้คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประชาธิปไตย สำหรับครูผู้สอนทั้ง 4 ช่วงชั้นนั้นได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในครั้งนี้เป็นการชี้แจงแก่คณะครูผู้เข้าร่วมประชุมให้ทราบถึงความเป็นมาของโครงการฯ โดยการยึดหลักใหญ่ ๆ ที่สำคัญของระบอบประชาธิปไตย เพื่อไม่ให้คู่มือต้องมีผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญบ่อยและทำให้กฎหมาย ระเบียบ ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง มีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย 


โดยได้ดำเนินการจัดพิมพ์ใหม่ทั้ง 4 ช่วงชั้น ช่วงชั้นละ 1 เล่ม เพื่อให้ครูผู้สอนสามารถใช้คู่มือสำหรับจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ทันสมัยเป็นปัจจุบัน ด้วยวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนประชาธิปไตยแก่นักเรียนซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนที่ผ่านกิจกรรมฯ ได้รับการปลูกฟังพื้นฐานการปกครองระบอบประชาธิปไตยแต่ละช่วงชั้น พร้อมทั้งมีเจตคติที่ดีต่อการใช้หลักประชาธิปไตยในการดำเนินชีวิต ตลอดจนความสำคัญของการมีส่วนร่วมในทางการเมืองและการเลือกตั้ง เกิดการเรียนรู้และเป็นพลเมืองที่ดีตามระบอบประชาธิปไตยทั้งในสถานศึกษา ครอบครัว ชุมชน และสังคมต่อไป 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น