จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

จัดหางานภูเก็ตเร่งชี้แจงต่ออายุแรงงานต่างด้าว




เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2555 ที่ห้องประชุมจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง ภูเก็ต นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมชี้แจงนายจ้าง/สถานประกอบการเกี่ยวกับการต่ออายุใบอนุญาตทำงานและการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าว สัญชาติพม่า ลาวและกัมพูชา ประจำปี 2555 โดยมีนพดล พลอดอยู่ดี จัดหางานจังหวัดภูเก็ต แรงงานจังหวัดภูเก็ต สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต และผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม 


ทั้งนี้นายนพดล พลอยอยู่ดี จัดหางานจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า ด้วยทางคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2555 เห็นชอบขยายระยะเวลาการพิสูจน์สัญชาติและผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรแก่แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ที่ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2554 และวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555 ซึ่งในใบอนุญาตทำงานหมดอายุในวันที่ 14 มิถุนายน 2555 อยู่ในราชอาณาจักรต่อไปอีกจนถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2555 


เพื่อเข้ารับการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จ ประกอบกับกรมการจัดหางานได้มีหนังสือ ด่วนที่สุดแจ้งทางจังหวัดมอบหมายให้สำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ตดำเนินการรับคำขออนุญาตทำงานแรงงานต่างด้าวสัญชาติ พม่า ลาว และกัมพูชา กลุ่มที่หมดอายุวันที่ 14 มิถุนายน 2555 ได้ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2555 ถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2555 พร้อมยื่นแบบพิสูจน์สัญชาติโดยชำระค่าธรรมเนียมไม่เกินอัตราตามกฎหมายกำหนด สำหรับระยะเวลาการอนุญาตทำงาน ให้เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2555 ถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2555 เท่ากันทุกคน 


สำหรับจังหวัดภูเก็ตมีนายจ้าง / สถานประกอบการจำนวน 7,867 ราย แจ้งความต้องการจ้างแรงงานต่างด้าวทั้งสิ้น 125,551 คน แต่มีแรงงานต่างด้าวทำงานอยู่ในสถานประกอบการต่างๆจำนวน 69,978 คน เป็นแรงงานที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติและได้รับอนุญาตทำงานแล้วจำนวน 48,507 คน เป็นแรงงานต่างด้ามที่นำเข้ามาตามระบบ MOU อนุญาตทำงานแล้ว 1,233 คน และเป็นแรงงานที่จดทะเบียนตามมติคณะรัฐมนตรีและรับอนุญาตทำงานจนถึงวันที่ 14 มิถุนายน 2555 อีกจำนวน 20,238 คน ซึ่งแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้จะต้องดำเนินการขออนุญาตหรือต่ออายุใบอนุญาตทำงานและพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 14 ธันวาคม 2555 มิฉะนั้นจะกลายเป็นผู้หลบหนีเข้าเมืองทันที 


โดยการประชุมในครั้งนี้ทางสำนักงานจัดหางานได้รับความร่วมมือจาก ตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต เรื่องการตรวจลงตราและการขอวีซ่าทำงานของแรงงานต่างด้าวที่ผ่านมาการพิสูจน์สัญชาติแล้ว นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ให้ความรู้เรื่อง การตรวจสุขภาพ และการประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าว และทางสำนักงานจัดหางานจะให้ความรู้เกี่ยวกับการต่ออายุใบอนุญาตทำงานและการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าว 


ด้านนางสาวสมหมาย ได้กล่าวว่า นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่นายจ้าง หรือผู้ประกอบการ ที่มีแรงงานต่างด้าวทำงานอยู่ในสถานประกอบการ จะได้รับความรู้ความเข้าใจในวิธีการขั้นตอนเกี่ยวกับขอรับใบอนุญาตทำงานและพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวได้อย่างถูกต้อง ไม่ต้องเสียเวลาในการดำเนินการ ซึ่งความต้องการแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในจังหวัดภูเก็ต จึงขอให้ทางผู้ประกอบการเร่งดำเนินการให้ถูกต้อง เพื่อไม่ต้องเสียเวลาในการดำเนินการต่ออายุต่อไป 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น