จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555

กสทช.เปิดเวทีสาธารณะการจัดการด้านสื่อสาร



เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2555 ที่โรงแรมเมโทรโพล อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นประธานเปิด เวทีเสวนา NBTC Public Forum ครั้งที่ 5 : การสื่อสารในภาวะภัยพิบัติกับบทบาท กสทช. ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดขึ้น 


โอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการจัดเสวนาสาธารณะ เรื่อง การสื่อสารในภาวะภัยพิบัติ บทเรียนจากประสบการณ์สู่ข้อเสนอเชิงนโยบาย ซึ่งมี นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองนายกแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายเจริญ ถิ่นเกาะแก้ว สื่อมวลชน ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอนุกรรมการจัดทำแผนดำเนินงานวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ในภาวะภัยพิบัติใน กสทช. นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ประธานมูลนิธิกระจกเงา และอนุกรรมการโทรคมนาคมเพื่อป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยใน กสทช. และ ผศ.สาวิตร์ ตัณฑนุช อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 


น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า กสทช.มุ่งหวังจะเป็นองค์กรที่ดำเนินงานด้วยความดปร่งใส มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา และให้ความสำคัยกับการมีส่วนร่วมของภาคส่วนต่างๆ กสทช. จึงได้จัดเวที เสวนา NBTC Public Forum ในประเด็นต่างๆ เป็นประจำ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนมีช่องทางในการมีส่วนร่วมต่อการดำเนินงานของ กสทช. ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 แล้ว โดยะมีการแลกเปลี่ยนกันในประเด็นการสื่อสารในภาวะภัยพิบัติกับบทบาท กสทช. ที่มีความสำคัญ เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยประสบเหตุภัยพิบัติร้ายแรงบ่อยครั้งขึ้น 


ทั้งนี้ปัญหาสำคัญประการหนึ่งที่เกิดขึ้นท่ามกลางการเผชิญภัยพิบัติต่างๆ คือ ปัญหาด้านการสื่อสาร โดยเฉพาะขั้นตอนการเตือนภัย การแจ้งข้อมูลข่าวสารที่สำคัญ และจำเป็นเพื่อรองรับสถานการณ์ ตลอดจนการสื่อสารในระหว่างการเผชิญเหตุและการกู้ภัย การสื่อสารที่ขัดข้องและไม่เพียงพอทำให้ประชาชนไม่ได้รับข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นอย่างทันท่วงที ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและน่าเชื่อถือได้ ไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับผู้อื่นได้ตามปกติ สภาพการณ์เหล่านี้นอกจากจะทำให้เกิดอันตรายทั้งต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนแล้ว ยังสร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก 


น.ส.สุภิญญา กล่าวด้วยว่า กสทช. ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา และตนในฐานะ กสทช.ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคและการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน จึงเห็นร่วมกันว่า ควรที่จะต้องมีการสังเคราะห์บทเรียนจากประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นแล้ว โดยเฉพาะประเด็นการสื่อสารท่ามกลางภัยพิบัติ เพื่อทำความเข้าใจสภาพปัญหาอย่างแท้จริง ตลอดจนแสวงหามาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาต่อไป จึงได้จัดให้มีการประชุม Public Forum ขึ้น 


เพื่อรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ จากผู้เกี่ยวข้องในหลากหลายภาคส่วน อันจะนำไปสู่การกำหนดแนวทางดำเนินการที่ชัดเจน และเป็นระบบต่อไป ภายใต้บทบาทของ กสทช. ที่มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น