จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผบ.หมู่เรือเมียนมาร์เยียมคำนับผบทรภ.3



เมื่อช่วงสายของวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2556 ที่กองบัญชาการกองเรือภาค 3 พลเรือโทธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ให้การต้อนรับ นาวาเอก AUNG ZAW HLAING ผู้บังคับการหมู่เรือ UMS 561 และ เรือ UMS 562 พร้อมด้วยผู้บัญชาการเรือ UMS 561 และ เรือ UMS 562 ที่ได้เดินทางเข้าเยี่ยมคำนับ พร้อมทั้งได้พูดคุยภายในห้องรับรองของกองบัญชาการกองเรือภาค 3 พร้อมทั้งได้พูดคุยถึงภารกิจของหมู่เรือที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 20 – 23 กุมภาพันธ์ 2556 


จากนั้นพล.ร.ท.ธราธร ขจิตสุวรรณ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ได้กล่าวถึงการเดินทางมาเยือนของทางหมู่หมู่เรือทัพเรือสหภาพเมียนมาร์ ว่า เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการรักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน และเป็นยุทธศาสตร์หลัก โดยประเทศไทยกับสหภาพเมียนมาร์มีพรมแดนเขตต่อเนื่องติดกัน ซึ่งที่ผ่านมาก็มีปัญหาที่จะต้องมาทำงานร่วมกัน ทางกองทัพเรือ และรัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งปีนี้นับเป็นปีแรกและเป็นนิมิตหมายที่ดี หลังจากทัพเรือของทั้งสองประเทศเว้นว่างการเยือนระหว่างกันมาเป็นเวลา 7 – 8 ปี ซึ่งครั้งล่าสุดที่ทางทหารเรือไทยไปเยือนสหภาพเมียนมาร์เมื่อปี 2547 


“การเข้ามาของหมู่เรือรบจำนวน 2 ลำ ของทหารเรือสหภาพเมียนมาร์ จึงนับเป็นนิมิตหมายที่ดีในการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน รวมถึงการจะได้ร่วมกันแก้ปัญหาต่างๆ ที่มีการกระทบกระทั่งกันอยู่บ้างบริเวณชายแดนคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น รวมถึงเป็นการรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ด้วย โดยเฉพาะการเกิดของท่าเรือทวายที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะช่วยเชื่อมเส้นทางสายเศรษฐกิจ


โดยเส้นทางคมนาคมทางเรือในฝั่งอันดามันอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมสินค้าจะผ่านทางช่องแคบมะละกา ก็จะมีการมาใช้ท่าเทียบเรือทวาย นอกจากนี้ยังมีเส้นทางทางบกที่เชื่อมจากประเทศไทยไปยังประเทศจีน ลาวและกัมพูชาเป็นต้น ดังนั้นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกันจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง” 


พลเรือโทธราธร กล่าวด้วยว่า ในเดือนมีนาคมกองทัพเรือ โดยทัพเรือภาค 3 จะเดินทางไปเยือนทัพเรือสหภาพเมียนมาร์ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างกัน รวมถึงการหารือเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้งในอนาคตซึ่งอาจจะมีการฝึกร่วมทางทะเลกัน เหมือนกับการฝึกร่วมกับทางประเทศมาเลเซียหรืออินเดียว ตลอดจนจะทำให้มีการสื่อสารและแก้ปัญหาต่างๆ ร่วมกันมากยิ่งขึ้น 


นอกจากนี้โดยปกติก็จะมีการประชุมร่วมกันของคณะกรรมการชายแดน หรือ RBC ซึ่งเป็นอีกระดับสูงขึ้นไป รวมไปถึงในส่วนของระดับกองทัพและรัฐบาลด้วย 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น