จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สัมมนายุทธศาสตร์ท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดอันดามัน



เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ห้องประชุมเล็ก ศูนย์ประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดและบรรยายพิเศษ โครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน กิจกรรมสัมมนาทางวิชาการ เรื่องยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดอันดามันในยุค AEC ซึ่งทางมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต โดยนักศึกษาคณะรัฐประศาสนศาสตรดุษฏีบัณฑิต รุ่น 2 ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น 


โดยมีผศ.ดร.ประภา กาหยี อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต, นายสมณ์ศักดิ์ รัตนแสนยานุภาพ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต, นักศึกษาคณะรัฐประศาสนศาสตรดุษฏีบัณฑิต, ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว และนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ตลอดจนคณะวิทยากร ได้แก่ นายกฤษ ศรีฟ้า เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายพิชิต บุญรอด หัวหน้าสำนักบริหารยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัดอันดา ตัวแทนสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต พังงา และกระบี่ นอกจากนี้ยังมี ดร.นิติภูมิ นวรัตน์ มาแสดงปาฐกถาเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวด้วย 


นายปราโมทย์ แหล่ทองคำ ในฐานะประธานนักศึกษาคณะรัฐประศาสนศาสตรดุษฏีบัณฑิต รุ่นที่ 2 กล่าวว่า การจัดโครงการในครั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กับนักศึกษาคณะรัฐประศาสนศาสตรดุษฏีบัณฑิต รุ่นที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดอันดามัน และการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน 


จึงได้มีการจัดสัมมนาวิชาการ เรื่องยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของกลุ่มจังหวัดอันดามันในยุค AEC ประกอบด้วยจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรังและระนองเพื่อเพิ่มองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการการท่องเที่ยว ตลอดทั้งองค์กรที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในปี พ.ศ.2558 ที่ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วย พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย บรูไนและไทย 


โดยรวมกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC เป้าหมายเพื่อรวมกลุ่มเศรษฐกิจเป็นตลาดและฐานการผลิตเดียว ซึ่งเมื่อถึงเวลาดังกล่าวก็จะมีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ เงินทุนและแรงงานที่มีฝีมือในอาเซียนอย่างเสรี ความหลากหลานในชาติพันธ์ ขนบธรรมเนียมประเพณี และภาษา จะทำให้เกิดการเปลี่ยนในบริบทต่างๆ ค่อนข้างมาก 


ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคจะเปรียบประเทศอื่นๆ โดยมีการคาดหวังว่าเราจะเป็นศูนย์กลางการบิน การพาณิชย์ และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวซึ่งจะเติบโตขึ้น 25% ในขณะที่กลุ่มจังหวัดอันดามันจากปัจจุบันมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวมกันมากกว่า 300,000 ล้านบาท เฉพาะภูเก็ตจังหวัดเดียวมีรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 170,000 ล้านบาท 


เมื่อเข้าสู่ AEC เชื่อว่ารายได้จากการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดอันดามันจะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด ฉะนั้นผู้ประกอบการ และผู้เกี่ยวข้องกับธุรกิจการท่องเที่ยวจะต้องมีการปรับตัวให้มีมาตรฐานเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและเพื่อแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ซึ่งการจัดสัมมนาวิชาการครั้งนี้มีเป้าหมายในเชิงคุณภาพ โดยหวังว่าผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดอันดามันจะมีความพร้อมในการเตรียมตัวเพื่อรองรับการเติบโตของการท่องเที่ยวและพร้อมแข่งขันกับประเทศเพื่อบ้านในภูมิภาค นายปราโมทย์กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น