จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มัสยิดเฉลิมพระเกียรติปลอดยาเสพติด



เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2556 ที่มัสยิดกียามุตดี หมู่ที่ 6 บ้านบ่อแร่ ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการค่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามโครงการมัสยิดเฉลิมพระเกียรติปลอดยาเสพติด 84 พรรษา เทิดไท้องค์ราชัน จังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น


โดยมี พ.ต.อ.อารยะพันธุ์ พุกบัวขาว รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.อ.ชวลิต เพชรศรีเปีย ผกก.สภ.วิชิต นายชูศักดิ์ อายุพงศ์ กำนันตำบลวิชิต เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข คณะกรรมการมัสยิดจากมัสยิดต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต และผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 63 คน เข้าร่วม ซึ่งใช้เวลาอบรมระหว่างวันที่ 18-26 กุมภาพันธ์ 2556


พ.ต.อ.อารยะพันธุ์ กล่าวว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญ ซึ่งมีผลกระทบและเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลจึงได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระสำคัญแห่งชาติ ที่จะต้องเร่งรัดดำเนินการโดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ในสังคมอย่างจริงจัง และต่อเนื่อง เพื่อยุติสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดและนำความสุขกลับสู่สังคมไทยอย่างยั่งยืน ประกอบกับคำสั่งศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ ที่ 8/2555 ลงวันที่ 28 มีนาคม 2555 เรื่อง โครงการมัสยิดเฉลิมพระเกียรติปลอดยาเสพติด 84 พรรษา เทิดไท้องค์ราชัน ซึ่งมีเป้าหมายในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนมุสลิม 39 จังหวัดทั่วประเทศ และภูเก็ตก็เป็นหนึ่งในจังหวัดเป้าหมาย จึงได้มีการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น 


“การดำเนินโครงการมัสยิดเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยมีเป้าหมายในการค้นหาผู้เสพยาเสพติดที่อยู่ในชุมชนมุสลิม และนำออกมารับการบำบัดตามหลักศาสนาบำบัด โดยใช้มัสยิดเป็นศูนย์กลาง ซึ่งมีการดำเนินการโดยคณะทำงานขับเคลื่อนโครงการมัสยิดเฉลิมพระเกียรติปลอดยาเสพติด 84 พรรษา เทิดไท้องค์ราชัน ภายในจังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดภูเก็ต ตำรวจภูธรจังหวัด คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันลดจำนวนผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่ โดยนำเข้าสู่กระบวนการบำบัดฟื้นฟูระบบสมัครใจในมัสยิดที่เป็นศูนย์กลางทางจิตใจของพี่น้องมุสลิม เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและปัญหาในองค์รวม เบื้องต้นแต่ละมัสยิดสามารถค้นหาผู้เสพผู้ติดที่สมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษาตามแนวทางศาสนาบำบัด จำนวน63 คน”

 พ.ต.อ.อารยะพันธุ์ กล่าวอีกว่า การดำเนินการกิจกรรมภายใต้โครงการดังกล่าว เพื่อ บำบัดฟื้นฟูผู้ใช้สารเสพติดซึ่งเป็นชาวมุสลิมในชุมชน โดยชุมชน โดยใช้วิธีการที่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม และตามหลักทางการแพทย์ เพื่อพัฒนาผู้ใช้สารเสพติดให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์และสังคม โดยใช้หลักการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ เพื่อให้ผู้ใช้สารเสพติด ครอบครัว และชุมชน ได้ทำหน้าที่ของครอบครัวได้เต็มศักยภาพ ทำหน้าที่ดูแลผู้ใช้สารเสพติดให้สามารถเลิกเสพยาเสพติดได้อย่างถาวร และเพื่อสร้างเครือข่ายของผู้ใช้สารเสพติดและครอบครัวในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนมุสลิมทั้งจังหวัด ให้มีศักยภาพ สามารถเป็นชุมชนเข้มแข็ง สามารถบำบัดเบื้องต้น ให้คำปรึกษา เฝ้าระวังการใช้สารเสพติดในกลุ่มเป้าหมาย จนเป็นชุมชนมุสลิมเข้มแข็งปลอดยาเสพติดอย่างยั่งยืนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น