จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พัฒนาธุรกิจการค้าบุกสอบ 82 บริษัทต่างชาติในภูเก็ต



เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายวุฒิชัย วิภูษณวิทย์ ผู้อำนวยการสำนักธรรมาภิบาลธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า พร้อมคณะ เข้าหารือกับนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เกี่ยวกับเรื่องการประกอบอาชีพของคนต่างชาติในจังหวัดภูเก็ต และการเข้ามาตรวจสอบบริษัทต่างชาติที่ต้องสงสัยในระหว่างวันที่ 18-20 กุมภาพันธ์นี้ 



โดยมีนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายนิมิตร ฆังคะจิตร หัวหน้าสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า จ.ภูเก็ต นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัดภูเก็ต นายประพันธ์ ขันธ์พระแสง หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


สำหรับการเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตดังกล่าว สืบเนื่องจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจของคนต่างชาติในเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ และสำคัญ ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด จึงได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบการจดทะเบียนนิติบุคคลของคนต่างด้าว โดยได้สุ่มตรวจในพื้นที่ที่มีคนต่างชาติเข้ามาลงทุนจำนวนมาก 5 จังหวัด ได้แก่จังหวัดชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฎร์ธานี ภูเก็ตและกระบี่ 


นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การที่ทางกรมพัฒนาธุรกิจและการค้าได้ส่งคณะทำงานเข้ามาตรวจสอบการจดทะเบียนนิติบุคคลของบริษัทต่างชาติในจังหวัดภูเก็ตนั้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะภูเก็ตมีบริษัทของต่างชาติจำนวนมากในส่วนของจังหวัดภูเก็ตเอง หลังจากมีผู้ประกอบการในท้องถิ่นออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการกับบริษัทต่างชาติของชาวรัสเซีย ซึ่งแย่งอาชีพคนในพื้นที่กะรน อ.เมืองภูเก็ต และพื้นที่บางเทา อ.ถลาง 


โดยในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาดำเนินการแก้ปัญหาดังกล่าวจำนวน 3 ชุด เพื่อติดตามแก้ปัญหาแต่อำเภอ โดยมีนายอำเภอเป็นหัวหน้าชุด ภายใต้การกำกับดูแลของรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และมีคณะกรรมการประกอบด้วย หน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องกับการประกอบการ และการทำงานของคนต่างชาติ เช่น สำนักงานพัฒนาธุรกิจและการค้า จัดหางาน สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ ภาคใต้ เขต 2 สรรพสามิต ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่น เป็นต้น 


ขณะที่นายนิมิตร ฆังคะจิตร หัวหน้าสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้า จ.ภูเก็ต เปิดเผยหลังการหารือ ว่า ด้วย
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเข้ามาตรวจสอบการถือหุ้นของนิติบุคคล ประจำปี 2556 ซึ่ง ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตเองทางผู้ว่าฯ ได้ให้นโยบายการดูแลการจัดระเบียบการจดทะเบียนผู้ถือหุ้น และได้มีการคัดกรองกลุ่มเป้าหมายซึ่งมีผู้ถือหุ้นเป็นชาวต่างชาติ 49%เป็นอันดับแรก จากการตรวจสอบพบมีจำนวน 82 ราย 

โดยมีจุดสังเกต เรื่องการใช้ที่ตั้งสำนักงานใหญ่แห่งเดียว มีลูกจ้างเป็นผู้ถือหุ้นมากกว่าปกติ ตั้งเป็นสำนักงานกฎหมายและบัญชี โดยกระจายไปทั้ง 3 อำเภอ จึงต้องมีการตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงและข้อมูลทางทะเบียนเบื้องต้นพบว่า ผู้จดทะเบียนนิติบุคคลต่างด้าวที่ถือหุ้นมากเป็นลำดับต้นๆ ได้แก่ชาวอังกฤษ ออสเตรเลีย อิตาลี ฝรั่งเศส และอเมริกา ตามลำดับ ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวและอสังหาริมทรัพย์ 
ส่วนแนวทางในการป้องกัน จะต้องมีการตรวจสอบผู้ถือหุ้น แม้ว่าในส่วนของสำนักงานบริษัทกฎหมายและบัญชีมีสิทธิ์ให้บริษัทเหล่านี้เป็นที่ตั้งและให้ลูกจ้างถือหุ้นได้ แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีการถือหุ้นและมีที่ตั้งสำนักงานจริงก็ทำได้ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบข้อมูลในเชิงลึกในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น งบการเงิน การถือหุ้น ที่ตั้งสำนักงานแห่งใหญ่ เป็นต้น ในเบื้องต้นทางกรมได้คัดกรองมาแล้วทั้ง 82 ราย จากจำนวนบริษัทที่มีต่างด้าวถือหุ้นจดทะเบียนจำนวนประมาณ 3,000 ราย นายนิมิตรกล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น