จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ทน.ภูเก็ต(MOU) สมัชชาสุขภาพซุปเปอร์ชีป



เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ห้องประชุมชั้น 3 เทศบาลนครภูเก็ต นายแพทย์โกศล แตงอุทัย รองนายเทศมนตรีนครภูเก็ต และคุณวันดี บรรเลงจิต เลขาผู้บริหารกรรมการผู้จัดการบริษัท ซุปเปอร์ชีป จำกัด ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) สมัชชาสุขภาพนครภูเก็ต ระหว่างเทศบาลนครภูเก็ต กับ บริษัท ซุปเปอร์ชีป จำกัด 


เพื่อจัดตั้งมุมอาหาร/ขนมสุขภาพให้กับคนภูเก็ต เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ควบคุมการจำหน่ายอาหารประเภทไขมันหรือน้ำตาล หรือโซเดียมสูงบริเวณรอบๆ สถานศึกษาในรัศมีไม่น้อยกว่า 200 เมตร โดยมีนายแพทย์บัญชา ค้าของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายผดุงเกียรติ อุทกเสนีย์ สาธารณสุขอำเภอเมืองภูเก็ต ร่วมเป็นสักขีพยาน และมีหัวหน้าส่วนราชการเทศบาลนครภูเก็ต เข้าร่วมในพิธี 


ทั้งนี้นายแพทย์โกศล แตงอุทัย รองนายเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า สืบเนื่องจากองค์การอนามัยโลก ได้ประกาศเมื่อปี พ.ศ.2540 ว่าโรคอ้วนเป็นโรคระบาด และเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพเด็กไทย แม้รอถึงวันพรุ่งนี้ก็จะสายเกินไป เพราะโรคอ้วนในเด็กก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อนมากมาย เช่น เบาหวานในเด็ก ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ขาวยาวไม่เท่ากัน เดินลำบาก ต้นคอดำ แม้แต่หยุดหายใจขณะนอนหลับจนอาจเสียชีวิตได้ และจากสถานการณ์ภาวะโภชนาการเกินของนักเรียนใน 5 โรงเรียนสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 8.43 ในปีการศึกษา 2547 และเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 15.22 ในปีการศึกษา 2548 


ดังนั้นทางกองการแพทย์ เทศบาลนครภูเก็ตร่วมกับมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ จัดทำ 5 มาตรการ คือ มาตรการของเด็ก ผู้ปกครอง แผงลอย สื่อ และโรงเรียน เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคอ้วน พบว่า อุบัติการณ์นักเรียนอ้วนลดลง ตามลำดับ ดังนั้นทางเทศบาลนครภูเก็ตจึงได้นำกระบวนการประเมินผลต่อสุขภาพ (HIA) 5 ขั้นตอน มาใช้ในการสร้างการมีส่วนร่วมของ 6 ภาคี เพื่อร่วมกำหนดมาตรการและการช่วยกันป้องกัน/แก้ไขปัญหาในโรคอ้วนใน 7 โรงเรียนสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต 


รองนายเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวอีกว่า ในปีการศึกษา ๒๕๕๓ ได้เกิดเครือข่ายและนวัตกรรมของโรงเรียนโดยมี Face book ชื่อ Phuket Healthy Kids และยังได้ใช้ศิลปะการละครเป็นสื่อประชาสัมพันธ์อันตรายของโรคอ้วนให้กับนักเรียนภายใต้แนวคิด “ไม่ห้าม แต่ให้ความรู้ ไม่ก่อศัตรู แต่ผูกมิตร” 


สำหรับบันทึกข้อตกลงในฉบับนี้ ทั้ง 2 หน่วยงานมีเจตนาจำนงร่วมกันเพื่อสนับสนุนการนำยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาภาวะโภชนาการเกินและโรคอ้วนในเด็ก พ.ศ. 2555 – 2556 ของเทศบาลนครภูเก็ต โดยทางเทศบาลนครภูเก็ตจะเป็นผู้รับผิดชอบในการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ โดยเฉพาะในโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง 


ในส่วนของบริษัทซุปเปอร์ชีพรับผิดชอบ ในการจัดมุมอาหาร/ขนทสุขภาพ เครื่องดื่มน้ำตาลต่ำ พร้อมทั้งสนับสนุนการจำหน่ายผักปลอดสารพิษและหายอาหารท้องถิ่นชูสุขภาพ และสนับสนุนการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับอาหาร/ขนมชูสุขภาพ ร่วมทั้งเครื่องดื่มน้ำตาลต่ำในร้านค้า 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น