จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ภูเก็ตซ้อมแผนอพยพประชาชนหนีภัยสึนามิ



เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2556 บริเวณชายหาดทางทิศเหนือของหาดกะตะ ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกซ้อมแผนอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ประจำปี 2556 โดยมีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสันต์ จันทรวงษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน นักเรียน และประชาชน ร่วมในครั้งนี้ 


นายสันต์ จันทรวงษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า การฝึกซ้อมแผนอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ซึ่งปีนี้ได้เลือกพื้นที่บริเวณหาดกะรน เป็นสถานที่ในการฝึกซ้อม ว่า สืบเนื่องจากปัจจุบันสถานการณ์แผ่นดินไหวได้เกิดบ่อยครั้งขึ้น และศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติได้ดำเนินกานก่อสร้างระบบแจ้งเตือนภัยธรรมชาติ 


โดยมีนโยบายให้ท้องถิ่นที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ดำเนินการฝึกซ้อมแผนฯ อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง จังหวัดภูเก็ตเห็นควรให้มีการจัดการฝึกซ้อมอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิ และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลและทดสอบระบบแจ้งเตือนภัยธรรมชาติ ซึ่งจังหวัดภูเก็ตได้คัดเลือกพื้นที่บริเวณหาดกะตะ ต.กะรน เป็นพื้นที่ในการฝึกซ้อม 


เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่จุดเสี่ยงกรณีเกิดคลื่นสึนามิ ซึ่งบริเวณพื้นที่หาดกะตะจะได้รับผลกระทบเป็นจุดแรกของจังหวัดภูเก็ต และบริเวณหาดกะรนมีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเกิดอุบัติเหตุจากการเล่นน้ำเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว จังหวัดภูเก็ต จึงกำหนดใช้พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ในการฝึกซ้อมอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิและการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมของจังหวัดภูเก็ต ในการลดผลกระทบกรณีเกิดแผ่นดินไหวและเกิดคลื่นสึนามิ ตลอดจนการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานต่างๆ ในการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล โดยบูรณาการฝึกซ้อมฯ กับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน


ภายหลังในพิธีเปิดได้มีการสมมุติสถานการณ์ ว่า เมื่อเวลา 14.40 น.ของวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2556 ทางกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.6 ริกเตอร์ ทางทิศเหนือเกาะสุมาตรา และทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้แจ้งเตือนจังหวัดภูเก็ตให้เตรียมพร้อมและเฝ้าระวัง โดยประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อมวลชนและข้อความผ่านทางโทรศัพท์มือถือให้ประชาชนทราบ และได้วิทยุแจ้งให้นายอำเภอ ท้องถิ่นในพื้นที่เตรียมความพร้อม และเฝ้าระวัง พร้อมที่จะอพยพประชาชนและนักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่เสียงภัยสึนามิ ไปยังจุดปลอดภัย 


เมื่อทางศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้ปล่อยสัญญาณหอเตือนภัย ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้แจ้งให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวให้อพยพไปยังจุดปลอดภัยนั้น ในทะเลก็ได้เกิดอุบัติเหตุ โดยเรือที่บรรทุกนักท่องเที่ยวได้เคลื่อนตัวออกจากบริเวณชายหาด ได้เกิดชนกันมีผู้ประสบภัย จำนวน 20 คน จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานที่รับผิดชอบ ก็ได้ออกทำการช่วยเหลือ พร้อมทั้งลำเลียงผุ้ได้รับบาดเจ็บ และผู้ประสบภัยขึ้นมาจากในทะเล และจากอุบัติเหตุในครั้งนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้องจำนวน 10 ราย ปานกลาง 5 รายและอาการสาหัส 5 ราย 


ด้านนายไมตรี ได้กล่าวภายหลังจากฝึกซ้อมในครั้งนี้ว่า การฝึกซ้อมในครั้งนี้ยังไม่สมบูรณ์แบบ โดยการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล ควรทำเป็นจอโดยการสมมุติว่า ภัยกำลังเกิดขึ้นในทิศทางไหน รถพยาบาลที่ให้ความช่วยเหลืออยู่ที่บริเวณใด และเพื่อให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวได้ทราบว่าเรากำลังทำอะไรกันอยู่ ดังนั้นในการฝึกซ้อมครั้งต่อไป อยากให้มีการจำลองแบบการถ่ายทำเพื่อให้เห็นสถานการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้น มีจอภาพให้เห็นชัดเจน เพื่อให้เห็นภาพว่าภัยกำลังเกิดอะไรขึ้น 


นอกจากนี้ในเรื่องของบุคลากร ก็ต้องให้เห็นภาพว่าบุคลากร อุปกรณ์เครื่องไม้ เครื่องมืออยู่ที่ไหนอย่างไร มีการเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลืออพยพอย่างไรบ้าง และเด็ก เยาวชน ประชาชนวิ่งหลบภัยไปทางไหน รวมทั้งอยากจะให้เจ้าของที่รับผิดชอบให้ความช่วยเหลือในแต่ละจุด พาไปทีมตรวจสอบลงไปดูว่าจุดแรก อยู่ตรงไหน เกิดอะไรขึ้นบ้าง และที่สำคัญควรมีโฆษกอธิบายรายละเอียดการฝึกซ้อมในแต่ละจุดแต่ละขั้นตอนให้ชัดเจน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น