จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ภูเก็ตเร่งขับเคลื่อนสนับสนุนการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช



เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ห้องประชุม 1 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต (หลังใหม่) นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการดำเนินโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เพื่อแจ้งถึงผลดำเนินงานและความคืบหน้าของโครงการ 


นายสมเกียรติ กล่าวว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ.2555 จังหวัดภูเก็ตได้มีการอนุมัติงบประมาณ จำนวน 2,421,000 บาท เพื่อดำเนินการกิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ภายใต้โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีแนวทางการดำเนินงานตามกรอบการดำเนินงานของแผนแม่บท อพ.สธ ตามแผนแม่บทระยะ 5 ปีที่ห้า (ตุลาคม พ.ศ.2554-กันยายน พ.ศ.2559 ) มีกิจกรรม 8 กิจกรรมที่อยู่ภายใต้ 3 กรอบการดำเนินงาน โดยมีหน่วยงานที่ขอรับการสนับสนุนงบประมาณ จำนวน 11 หน่วยงาน เช่น สหกรณ์เกษตรและสหกรณ์จังหวัดภูเก็ต ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรภูเก็ต เป็นต้น ซึ่งได้มีการดำเนินการไปแล้ว และบางส่วนอยู่ระหว่างการดำเนินการ 


สำหรับกรอบการดำเนินการ ได้แก่ กรอบที่ 1 กรอบการเรียนรู้ทรัพยากร เพื่อพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานด้านการพัฒนาและด้านการบริหารจัดการด้านปกปักทรัพยากรของประเทศ จึงต้องมีการเรียนรู้ทรัพยากรในพื้นที่ป่าธรรมชาติดั้งเดิมที่ปกปักรักษาไว้ โดยมีกิจกรรมที่ดำเนินงานได้แก่ กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมปกปักพันธุกรรมพืช กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมสำรวจเก็บรวบรวมพันธุกรรมพืชและกิจกรรมที่ 3 กิจกรรมปลูกรักษาพันธุกรรมพืช


กรอบที่ 2 กรอบการใช้ประโยชน์ เพื่อพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานศึกษาวิจัยและประเมินศักยภาพของทรัพยากรต่างๆ ทั้งในด้านการพัฒนาและการบริหารจัดการให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกันและเอื้ออำนวยประโยชน์ต่อกัน รวมทั้งพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ อพ.สธ.ให้เป็นเอกภาพ สมบูรณ์และปัจจุบัน โดยมีกิจกรรมที่ดำเนินได้แก่ กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมอนุรักษ์และใช้ประโยชน์พันธุพืช กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมศูนย์ข้อมูลพันธุกรรมพืช และกิจกรรมที่ 6 กิจกรรมวางแผนพัฒนาพันธุพืช


กรอบที่ 3 กรอบการสร้างจิตสำนึก เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายต่างๆ โดยเฉพาะเยาวชน นักเรียน นิสิตนักศึกษาและบุคคลทั่วไป ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพืชพรรณไม้และการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชของประเทศ จนตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการอนุรักษ์ทรัพยากรที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อมหาชนชาวไทย โดยมีกิจกรรมที่ดำเนินงานได้แก่ กิจกรรมที่ 7 กิจกรรมสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช และกิจกรรมที่ 8 กิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช 


อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าชื่อของทั้ง 8 กิจกรรมนั้นจะมีคำว่าพืชลงท้ายในทุกกิจกรรม แต่ในแผนแม่บทระยะ 5 ปีที่ห้าของ อพ.สธ.นั้นไม่ได้มุ่งเน้นเพียงแต่ทรัพยากรพันธุกรรมพืช แต่ยังรวมถึงทั้ง 3 ฐานทรัพยากร ได้แก่ ทรัพยากรกายภาพ ทรัพยากรชีวภาพ และทรัพยากรวัฒนธรรมและภูมิปัญญาด้วย นายสมเกียรติกล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น