จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สะพานข้ามคลองเกาะผีเริ่มลงมือเมษายนนี้



เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ห้องรับรอง ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้หารือร่วมกับนายกนกเทพ รัตนดิลก ณ. ภูเก็ต วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กรมทางหลวงชนบท นายธีรพร จิระรัตนากร ผู้อำนวยการทางหลวงชนบทภูเก็ต นายประเจียด อักษรธรรมกุล หัวหน้าสำนักงานจังหวัดภูเก็ต นายการัณย์ ผานิตพิเชษฐ์วงศ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวิศิษฐ์ ใจอาจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสะพานยกระดับคลองเกาะผี อ.เมือง จ.ภูเก็ต 


นายไมตรี กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการอนุมัติงบประมาณในการก่อสร้าง โครงการก่อสร้างทางยกระดับเชื่อมระหว่างถนนศักดิเดชและสะพานหิน หรือโครงการก่อสร้างสะพานคลองเกาะผี และมีกำหนดเปิดประมูลในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่ก็ได้มีการเลื่อนออกไป ซึ่งจากการหารือร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบทราบว่าจะเริ่มลงมือก่อสร้างได้ประมาณปลายเดือนเมษายนหรือต้นเดือนพฤษภาคมนี้ 


“หากเป็นไปได้ทางจังหวัดอยากจะได้บริษัทก่อสร้างที่มีศักยภาพและสามารถก่อสร้างได้ทันตามกำหนดเวลาที่กำหนด คือ 720 วัน หรือประมาณ 2 ปี เพราะทางยกระดับเส้นนี้คนภูเก็ตรอคอยมานานเกือบ 20 ปี ประกอบกับในช่วงการก่อสร้างก็ไม่น่าห่วงในเรื่องปัญหาการจราจรติดขัด เนื่องจากบริเวณดังกล่าวการจราจรไม่หนาแน่นและไม่มีบ้านเรือนของประชาชนไม่มากนัก แต่ห่วงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณดังกล่าว โดยทางตัวแทนกรมทางหลวงชนบทแจ้งว่าจะต้องมีการดำเนินการตามมาตรการผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหากดำเนินการตามที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวดก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบมากนัก”นายไมตรีกล่าว


ขณะที่นายกนกเทพ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กรมทางหลวงชนบท ชี้แจงว่า ขั้นตอนของโครงการก่อสร้างสะพานคลองเกาะผี ขณะนี้อยู่ระหว่างการประกวดราคาก่อสร้าง ตามกำหนดจะมีการประกาศประกวดราคาแบบอิเลคทรอนิกส์ต้นเดือนมีนาคมนี้ และมีการประกวดราคาแบบอิเลค ทรอนิกส์ ประมาณเดือนเมษายนนี้ จากนั้นจะขอความเห็นชอบจากสำนักงบประมาณในการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าประมาณปลายเดือนเมษายนหรือต้นเดือนพฤษภาคมนี้ จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ 






สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานคลองเกาะผี เป็นโครงการที่ต้องการแก้ปัญหาการจราจรในตัวเมืองภูเก็ตทางตอนใต้ ที่เชื่อมระหว่างสะพานหิน ต.ตลาดเหนือ กับถนนศักดิเดชน์ ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ที่ทางเทศบาลนครภูเก็ตและจังหวัดภูเก็ตได้ร่วมกันผลักดันมาตั้งแต่ปี 2535 แต่ไม่สามารถก่อสร้างได้เนื่องจากติดปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ผลักดันและจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมจนสามารถผ่านการเห็นชอบของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมและแห่งชาติและครม.ได้อนุมัติการใช้ป่าชายเลนเพื่อก่อสร้างถนนได้ 


โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณต่อเนื่อง 3 ปี ระหว่างปี 2556-2558 ประกอบด้วย งบประมาณปี 2556 จำนวน 34 ล้านบาท ในปี 2557 จำนวน 68 ล้านบาท และในปีงบประมาณ 2558 อีก 68 ล้านบาท รวมงบประมาณ จำนวน 170 ล้านบาท สร้างเป็นสะพานมีความยาว 700 เมตร แบ่งเป็นความยาวสะพาน 495 เมตร และถนนเชื่อมสะพาน (คอสะพาน) ข้างละ 123 เมตร เป็นสะพาน 4 ช่องทางจราจรไป – กลับ สูง 3 เมตร กว้าง 8.5 เมตร มีช่องว่างระหว่างสะพาน 5 เมตร เพื่อเปิดช่องให้แสงสว่างส่องไปถึงป่าชายเลน และมีทางเดินเท้าข้างละ 1.9 เมตร 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น