จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สตรีภูเก็ตส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นดั้งเดิมไหว้เทวดา



เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556 ที่โรงเรียนสตรีภูเก็ต นางสมจิตต์ สุทธางกูร รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต เป็นประธานเปิดกิจกรรมการประกวดจัดโต๊ะไหว้เทวดา ประจำปีการศึกษา 2555 เนื่องในเทศกาลไหว้เทวดา ซึ่งทางโรงเรียนสตรีภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฝ่ายบริหาร คณะครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนสตรีภูเก็ตเข้าร่วม ทั้งนี้มีตัวแทนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 37 ห้องเรียนเข้าร่วมการประกวดจัดโต๊ะไหว้เทวดา 


นายปรีชา หนูน้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีภูเก็ต กล่าวถึงการจัดกิจกรรมประกวดจัดโต๊ะไหว้เทวดา ว่า ประเพณีไหว้เทวดา ถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของชาวจีนหรือชาวไทยเชื้อสายจีนในภูเก็ต เป็นประเพณีที่จัดขึ้นหลังวันตรุษจีน 9 วัน ในวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 1 เพื่อบูชาเทวดา หรือองค์หยกอ๋องซ่งเต่ ที่คอยรักษาผู้คนให้อยู่เย็นเป็นสุข โดยชาวจีนจะจัดของไหว้ด้วยของคาวหวาน และผลไม้มงคลต่างๆ รวมถึงสัญลักษณ์ในประเพณี คือ ต้นอ้อย 1 คู่ ตั้งไหว้บนโต๊ะใหญ่ และก่อนจะเก็บของไหว้ต้องเผากระดาษทอง พร้อมทั้งจุดประทัดเป็นอันเสร็จพิธี 


“จากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประกอบกับภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว ทำให้วัฒนธรรมท้องถิ่นของภูเก็ตในปัจจุบันใกล้ที่จะสูญหาย จึงต้องช่วยกันอนุรักษ์สืบสานประเพณีท้องถิ่นไว้ ซึ่งโรงเรียนสตรีภูเก็ตได้ตระหนักและเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงจะได้จัดตั้งศูนย์สืบค้นและเผยแพร่ข้อมูลบาบ๋าโรงเรียนสตรีภูเก็ตขึ้น 


เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดภูเก็ต และร่วมกับฝ่ายกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนจัดประกวดแข่งขันจัดโต๊ะไหว้เทวดา เพื่อให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมช่วยสืบสานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นภูเก็ต เกิดการเรียนรู้วิธีการและสามารถนำไปขยายผลให้กับครอบครัวด้วย” นายปรีชากล่าว 


ทางด้านนางสมจิตต์ สุทธางกูร รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นับเป็นเรื่องที่ดีที่ได้เล็งเห็นความสำคัญและตระหนักในการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ทั้งยังเป็นการปลูกฝังให้นักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรม จริยธรรมกำกับการดำเนินชีวิตทุกขั้นตอน รัก๕วามเป็นไทย รักบ้านเกิด 


ซึ่งนอกจากนักเรียนและผู้เข้าร่วมงานจะได้รับความรู้และประสบการณ์แล้ว ที่สำคัญ คือ ยังช่วยเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างชุมชน ซึ่งจะนำไปสู่ความสมัครสมานสามัคคี และร่วมแรงร่วมใจกัน รวมไปถึงผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้การทำงานเป็นหมู่คณะ และการช่วยเหลือร่วมมือกันเพื่ออนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมท้องถิ่นของตน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง 


ขณะที่ ด.ญ.ชฎาภรณ์ จิรภิญญาวัฒน์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/12 โรงเรียนสตรีภูเก็ต กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งจะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของท้องถิ่นดั้งเดิม และจะได้สานต่อประเพณีของท้องถิ่น รวมทั้งก่อให้เกิดความรักสามัคคีในหมู่คณะและต้องการให้ทางโรงเรียนจัดกิจกรรนี้ไปอย่างต่อเนื่องยิ่ง 


สำหรับผลการแข่งขันในระดับ ม.1 ชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ชั้น ม.1/8 รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ชั้น ม.1/12 และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ชั้น ม.1/1 ส่วนระดับชั้น ม.2 ชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ชั้น ม.2/2 รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ชั้น ม.2/9 และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ชั้น ม.2/8 และระดับชั้น ม.3 ชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ชั้น ม.3/7 รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ชั้น ม.3/9 และรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ชั้น ม.3/3 โดยชั้นเรียนที่ได้รับรางวัลทั้งสามระดับชั้น จะได้รับเงินรางวัล พร้อมเกียรติบัตร โดยรางวัลที่ 1 ได้รับเงินรางวัลจำนวน 1,000 บาทพร้อมเกียรติบัตร รางวัลที่ 2 จำนวน 800 บาท พร้อมเกียรติบัตร และรางวัลที่ 3 จะได้รับเงินรางวัลจำนวน 600 บาทพร้อมเกียรติบัตร 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น