จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต นทท.ทั้งไทยและเทศแห่เที่ยวคึกคัก



ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี อ.เมืองภูเก็ต นายสกุล ณ นคร ปราชญ์ท้องถิ่น ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมของภาคใต้ เป็นประธานเปิดงาน “ตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต” ครั้งที่ 14 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 กุมภาพันธ์ 2556 โดยมีนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ดร.สมหมาย ปรีชาศิลป์ และนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต 


พล.ต.ต.โชติ ชวาลวิวัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายชาญชัย ดวงจิตต์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต นายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต แขกผู้มีเกียรติ และผู้เกี่ยวข้องจากภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้าร่วมงานจำนวนมาก


น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า เทศบาลนครภูเก็ต ได้ร่วมกับเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ประกอบด้วย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภูเก็ต วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต สมาคมเพอรานากัน ชุมชนเมืองเก่าภูเก็ต มูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบ้เก้ง สภาวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต และประชาชนในพื้นที่ จัดงาน “ตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต” ครั้งที่ 14 จัดขึ้น ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี และพื้นที่ย่านการค้าเมืองเก่าภูเก็ต 


ประกอบด้วย ถนนถลาง ถนนกระบี่ ถนนเทพกระษัตรี ถนนภูเก็ต ถนนพังงา ถนนดีบุก และซอยรมณีย์ เพื่อเป็นการสืบทอด และเผยแพร่มรดกอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของเมืองภูเก็ตจากบรรพบุรุษจนถึงปัจจุบันให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เช่น ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรม การแต่งกาย อาหารพื้นเมือง สถาปัตยกรรมชิโน-โปรตุกีส จากยุคความเจริญรุ่งเรืองของการค้าขายแร่ดีบุก จนเกิดความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ก่อให้เกิดอัตลักษณ์ความเป็นตัวตนของคนภูเก็ตสืบมาจนปัจจุบัน 


สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิม นิทรรศการ “ของแต่แรก” นิทรรศการเชิงวิชาการ “สถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส” การสาธิตอาหารพื้นเมือง/มหัศจรรย์กับการท่องเที่ยว “ทัวร์ไหว้พระ เป่งอ้าน ฮวดจ๋าย ตรุษจีน” การเรียนรู้ภาษาถิ่น สดใสกับสีสันกับโคมไฟจีน มหัศจรรย์บันเทิงจากการแสดงชุด “เล้ง ไทยแลนก็อตทาเลนต์” และกิจกรรมการแสดง การละเล่นต่างๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ ในคืนวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556 ยังมีการจัดพิธีจุดเทียนชุดถวายพระพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพิธีไหว้เทวดา ซึ่งถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันสำคัญ และทรงคุณค่าของชาวภูเก็ตเชื้อสายจีน 


ทางด้านนายสกุล ณ นคร ปราชญ์ท้องถิ่น กล่าวตอนหนึ่งว่า ความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม ศาสนา ภาษา อาหารพื้นเมืองและการแต่งกาย มิได้ก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคม แต่กลับทำให้เกิดการหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียวได้อย่างลงตัว สร้างความภาคภูมิใจให้ชาวภูเก็ตทุกคน การอยู่อาศัยร่วมกันอย่างมีความสุข ก่อให้เกิดความร่วมมือร่วมใจกันอนุรักษ์สถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกิสอันทรงคุณค่า ที่แฝงไว้ด้วยเรื่องราวมากมายทางประวัติศาสตร์อันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัว 


ซึ่งการจัดงาน “ตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต” นั้นถือเป็นการประสานความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนในจังหวัดภูเก็ต พร้อมส่งเสริมและสร้างคุณค่าภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ยังคงเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจของชาวภูเก็ต สร้างเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาสัมผัสโดยใช้มิติทางวัฒนธรรม สร้างความเชื่อมั่น ถือเป็นการสร้างคุณค่าทางสังคมและมูลค่าทางเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดความยั่งยืนแก่ชุมชน และท้องถิ่นสืบไป 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น