จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

อบรมจริยธรรมอิสลาม จ.ภูเก็ต ประจำปี 2556



เมื่อวันที่ 21 เมษายน 2556 ที่ห้องจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายจีรศักดิ์ ท่อทิพย์ ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมจริยธรรมอิสลามจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2556 ครั้งที่ 18 ซึ่ง อบจ.ภูเก็ต ร่วมกับสมาคมส่งเสริมจริยธรรมอิสลามจังหวัดภูเก็ต และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น 


โดยมี จ.ส.ต.โกมล ดุมลักษณ์ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต นายประสาน ประทีป ณ ถลาง รองประธานสภา อบจ.ภูเก็ต นางนวลจันทร์ สามารถ สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต นายอัครเดช ตุ้งกู นายกสมาคมส่งเสริมจริยธรรมอิสลามจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดการอบรม ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำองค์กรและบุคคลทั่วไป เข้าร่วมการอบรม จำนวน 1,000 คน 


ทั้งนี้การอบรมดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21 เมษายน – 7 กรกฎาคม 2556 ที่โรงเรียนมุสลิมวิทยาภูเก็ต เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ในการดำเนินชีวิตให้มีความสุขทั้งโลกนี้และโลกหน้า รวมทั้งเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสามารถสร้างสมอีหม่าน ศรัทธาในความเป็นมุอ์มินของมุสลิมในจังหวัดภูเก็ต สร้างความสมานสามัคคีและความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันให้แก่ผู้เข้าอบรมและทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วม ตลอดจนเพื่อเตรียมพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ด้วย โดยพิธีเปิดและปิดการอบรม จัดขึ้นที่โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน 


นายปริญญา ประหยัดทรัพย์ อุปนายกสมาคมส่งเสริมจริยธรรมอิสลามจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า โครงการอบรมจริยธรรมอิสลามจังหวัดภูเก็ต เป็นโครงการที่อยู่คู่กับชาวมุสลิมในจังหวัดภูเก็ตมาเป็นเวลา 27 ปีแล้ว โดยจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2529 ณ โรงเรียนมุสลิมวิทยาภูเก็ต ซึ่งชาวมุสลิมในจังหวัดภูเก็ตส่วนใหญ่ผ่านการอบรมจากโครงการนี้ โดยใช้เวลาในวันอาทิตย์ติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือนต่อปี 


เนื่องจากอิสลามมีบทบัญญัติที่มุ่งเน้นให้มุสลิมตระหนักในภารกิจของการศึกษาหาความรู้อย่างยิ่งและมิได้มีคำสอนให้ศึกษาเฉพาะในระบบโรงเรียนเท่านั้น แต่เน้นย้ำให้มุสลิมศึกษาตลอดชีวิต อิสลามเสนอแนวคิดว่า การศึกษาสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของมุสลิม และสามารถสร้างสมอีหม่าน ศรัทธาในความเป็นมุอ์มินอีกระดับหนึ่ง หากสังคมโลกมีการเปลี่ยนแปลงฉันใด มุสลิมต้องทบทวนบทบาทในความเป็นมุสลิมฉันนั้น 


ว่าตระหนักในการแสวงหาความรู้มากน้อยเพียงใด ปรับความรู้สึกนึกคิดและจิตมุ่งตรงอัลเลาะห์ (ซ.บ.) หรือไม่ อย่างไร ดำเนินชีวิตมีความสุขหรือไม่ ซึ่งเป็นการจุดประกายความคิดในการจัดโครงการอบรมดังกล่าว โดยในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก อบจ.ภูเก็ต จำนวน 600,000 บาท พร้อมทั้งได้รับการสนับสนุนจากบุคคลและองค์กรต่างๆ ด้วย เช่น องค์การบริหารส่วนตำบลกมลา เทศบาลตำบลป่าคลอก เทศบาลตำบลราไวย์ เทศบาลตำบลรัษฎา กองเรือภาคที่ 3 เป็นต้น 


ด้านนายจีรศักดิ์ ท่อทิพย์ ที่ปรึกษานายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า โครงการนี้เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ อบจ.ภูเก็ต ได้สนับสนุนงบประมาณ เพื่อต้องการให้พี่น้องมุสลิมได้ศึกษาหาความรู้ ฉะนั้นการเข้ารับการอบรม คือ การเพิ่มพูนความรู้ เพื่อนำไปพัฒนาและวางแผน การบริหารครอบครัวให้ได้รับความสำเร็จ ซึ่งศาสนาอิสลามก็ได้สอนให้แสวงความรู้ ตั้งแต่ในเปลจนกระทั่งถึงหลุมฝังศพ คือ จำเป็นที่ทุกคนจะต้องแสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น